Thủ tướng Nhật tới Hawaii đặt vòng hoa tưởng niệm

Thế giớiThứ Ba, 27/12/2016 13:31:00 +07:00

Hôm 27/12, ông Shinzo Abe đi thăm một số đài tưởng niệm và nghĩa trang tại Hawaii trước khi gặp gỡ ông Obama trong chuyến thăm nhằm củng cố mối liên minh giữa Tokyo và Washington

Tại nghĩa trang tưởng niệm quốc gia Thái Bình Dương, thủ tướng Nhật không có bài phát biểu nào trong lễ dâng hoa. Ông đứng lặng im trước vòng hoa dành cho những cựu binh Mỹ hy sinh trong chiến tranh.

Theo Reuters, thủ tướng Nhật đã ký sổ lưu niệm và ghé thăm mộ Thượng nghị sĩ Daniel Inouye, người đã chiến đấu trong Thế chiến II tại châu Âu và có bố mẹ là người Nhật.

Thu tuong Nhat toi Hawaii dat vong hoa tuong niem hinh anh 1

 Ông Abe tại đài tưởng niệm thuộc nghĩa trang tưởng niệm quốc gia Thái Bình Dương.

Ông Abe cùng hai thành viên khác trong nội các cũng tới thăm và cúi đầu trước vòng hoa trắng được đặt tại nghĩa trang Makiki thuộc Honolulu. Đây là hành động tưởng nhớ những người Nhật Bản đầu tiên tới định cư tại Hawaii những năm 1800.

Đây là một phần trong chuyến đi Hawaii của ông Abe. Sự kiện chính sẽ diễn ra vào ngày 27/12 (theo giờ Hà Nội) khi thủ tướng Nhật có cuộc gặp chính thức với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trân Châu Cảng.

Tokyo cho biết ông Abe không có kế hoạch xin lỗi về trận đánh năm 1941. Ông sẽ bày tỏ lòng kính trọng với những người lính thiệt mạng trong chiến tranh.

Qua chuyến thăm, Nhật Bản hy vọng sẽ thắt chặt quan hệ với Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang có những dấu hiệu tăng đầu tư cho quân sự. Hôm 26/12, Nhật Bản bày tỏ quan ngại về việc tàu Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận trên Thái Bình Dương.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng mong muốn gửi thông điệp tới tổng thống đắc cử Donald Trump cho quan hệ Nhật - Mỹ trong tương lai. Ông Trump từng kịch liệt phản đối Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cho rằng các nước đồng minh phải chi trả cho sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Chuyến đi của ông Abe diễn ra 7 tháng sau khi ông Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Đây là nơi quân đội Mỹ thả xuống một quả bom nguyên tử năm 1945, gây hậu quả nghiêm trọng và dẫn tới sự kết thúc của Thế chiến II.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn