Thủ tướng Nhật thăm đền chiến tranh, 'hàng xóm' nổi giận

Thế giớiThứ Năm, 26/12/2013 02:40:00 +07:00

(VTC News) - Tờ The Guardian của Anh nói việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni có thể làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng.

(VTC News) -  Tờ The Guardian của Anh nói việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni có thể làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng.

Trong trang phục đen, Thủ tướng Shinzo Abe đã đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ khoảng 2,5 triệu người chết trong chiến tranh ở Nhật trong đó có cả những tướng lĩnh quân sự Nhật từng bị kết án phạm tội ác chiến tranh.

Hành động này của ông Abe đã khiến Trung Quốc nổi giận và Hàn Quốc, Mỹ cũng lên tiếng phản đối. Theo Guardian, Thủ tướng Abe là lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản đến viếng đền thờ Yasukuni, kể từ khi cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi thực hiện cách đây hơn 7 năm.

Chuyến thăm ngày 26/12 đã gây ra sự phẫn nộ có thể dự đoán từ Trung Quốc và Hàn Quốc, họ xem Yasukuni như một biểu tượng của chủ nghĩa phát xít Nhật Bản. 

Chuyến thăm của các chính trị gia như bằng chứng cho thấy "Nhật Bản vẫn chưa ăn năn về những tội ác với Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu của thế kỷ 20", tờ Guardian tường thuật.

shinzo abe
Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni sáng 26/12 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Chính phủ Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với việc lãnh đạo Nhật Bản không quan tâm đến cảm giác của người dân Trung Quốc và các quốc gia có nạn nhân chiến tranh và lên án mạnh mẽ hành động này".

Dù là đồng minh thân thiết, nhưng Mỹ vẫn lên án hành động của Thủ tướng Nhật Bản vì cho rằng có thể gây ra những căng thẳng không đáng có trong khu vực.

Trong tuyên bố bằng văn bản, Mỹ cho rằng hành động của Thủ tướng Abe sẽ làm gia tăng căng thẳng khu vực: "Nhật là một người bạn, đồng minh thân thiết. Tuy nhiên, Mỹ thất vọng khi ban lãnh đạo Nhật đã có hành động sẽ làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng của Nhật".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói Chính phủ Nhật mong muốn chuyến thăm của ông Abe sẽ không gây thêm ảnh hưởng cho các mối quan hệ.

"Tôi thấy rằng chuyến thăm của các chính trị gia, các bộ trưởng tới đền là vấn đề của cá nhân người đó. Tôi tin rằng chúng ta nên tránh để sự việc phát triển thành một vấn đề chính trị và ngoại giao", ông Kishida nói.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn