Thủ tướng Nhật kêu gọi Toyota đảm bảo chất lượng xe

Tổng hợpThứ Tư, 10/02/2010 05:40:00 +07:00

(VTC News) - Toyota sẽ thu hồi 473.000 xe Prius trên toàn thế giới để sửa chữa vấn đề phanh. Thủ tướng Nhật Bản ông Hatoyma cũng lên tiếng vì an toàn của NTD.

(VTC News) - Hãng Toyota tuyên bố sẽ thu hồi 473.000 xe Prius trên toàn thế giới để sửa chữa vấn đề về phanh. Ngay sau đó, Thủ tướng Nhật Bản, ông Hatoyma đã lên tiếng kêu gọi nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đảm bảo an toàn cho xe hơi của khách hàng.

Thứ Ba (ngày 9/2), hãng Toyota cho biết sẽ thu hồi khoảng 473.000 xe trên toàn thế giới thuộc mẫu xe Prius và 3 mẫu xe Hybrid khác, để sửa chữa vấn đề về phanh. Đây được xem là một đòn mạnh vào thương hiệu xe  đi tiên phong về công nghệ xanh.

Các mẫu xe  khác phải thu hồi là  Lexus HS250h, Sai Hybrid và Prius Plug-in Hybrid. Cả 3 mẫu xe này có sử dụng một hệ thống phanh tương tự như Prius Hybrid.

Ngoài ra, Toyota cũng thu hồi  khoảng 7.300 Camry 2010 động cơ 4 xi-lanh ở Mỹ, có thể liên quan đến vấn đề phanh.

 

Chủ tịch Akio Toyoda của hãng Toyota đưa ra lời xin lỗi thứ hai của mình, trong vòng chưa đầy một tuần để giải quyết một chuỗi  các khó khăn về vấn đề an toàn gần đây: ''Tôi xin lỗi một lần nữa, vì đã gây rắc rối và sự quan tâm của nhiều người dân về chất lượng, an toàn của xe Toyota".

Ông Akio Toyoda tại buổi họp báo hôm 5/2/2010 tại Nagoya
(Ảnh Reuter )


Ông Toyoda nói thêm: ''Chúng tôi quyết định thực hiện việc thu hồi để đặt ưu tiên hàng đầu về việc khách hàng của chúng tôi lái xe an toàn”.

  
Còn Bộ trưởng giao thông vận tải Nhật Bản Seiji Maehara cho biết: việc thu hồi 223.068 xe tại Nhật Bản là do một trục trặc trong hệ thống phanh của xe, gây chậm trễ tạm thời một chức năng phanh, khi lái xe chậm trên đường gập ghềnh hoặc trơn.
    
Hãng xe hơi lớn nhất thế giới sẽ thu hồi khoảng 139.000 xe Prius tại Hoa Kỳ, 53.000 tại châu Âu và khoảng 5.000 xe ở các khu vực khác.
    
Ông Toyoda phát biểu bằng tiếng Anh rằng: ''Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong tầm kiểm soát để lấy lại lòng tin của khách hàng”.

Các biện pháp khắc phục sẽ liên quan đến việc cải thiện phần mềm cho hệ thống chống bó phanh của xe.

 (Ảnh minh hoạ)

Tờ Japan Today còn cho biết, công việc sửa chữa mất khoảng 40 phút cho mỗi chiếc xe bị lỗi.  

Toyota sẽ trực tiếp thông báo cho chủ sở hữu xe thông qua điện thoại hoặc e-mail và bắt đầu sửa chữa các mẫu xe Prius từ thứ 4 tuần tới.

Một quan chức Bộ giao thông vận tải Nhật Bản cũng đã cho biết: Việc bán các loại xe  HS250h Lexus, Sai, và plug-in Prius hybrid tại các cửa hàng, dự kiến sẽ được tạm dừng cho đến cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.

Ngoài ra Bộ này cũng đưa thông tin họ đã nhận được khoảng 94 khiếu nại về vấn đề phanh của mẫu xe Prius mới từ ngày 1/2 đến nửa đêm thứ hai(8/2).


Mẫu xe Prius thế hệ thứ ba đã được tung ra thị Nhật Bản cuối tháng 5/2009 và đã trở thành mẫu xe hàng đầu được bán chạy trên thị trường sau khi có các biện pháp kích cầu của chính phủ Nhật dành cho xe tiết kiệm năng lượng. 

Toyota
đã bán được 1,6 triệu xe Prius trên toàn cầu, kể từ khi chiếc xe đầu tiên xuất hiện tại các cửa hàng 10 năm trước đây. Khoảng một nửa số doanh thu trong năm 2009 là từ việc bán xe ở California.

Ngoài ra, đã có
18.000 xe Lexus HS250h được bán cho khách hàng  và khoảng 7.000 xe  Sai tại Nhật Bản.

Việc thu hồi mẫu xe  Prius 2010 sẽ là vấn đề an toàn mới nhất cho nhà sản xuất xe hơi số 1 thế giới. Cuối tháng trước hãng Toyota cũng tiến hành thu hồi 2,2 triệu xe tại thị trường Mỹ để sữa chữa bàn đạp ga.   


Trong khi đó, Toyota đã “chống đỡ” hình ảnh của mình tại Mỹ bằng cách tung ra một chiến dịch quảng cáo trên kênh truyền hình quốc gia hôm Chủ nhật (ngày 7/2). Hình ảnh quảng cáo kéo dài 60 giây cung cấp cho khán giả những bức ảnh và video clip của hãng.

Nhiều hình ảnh được thực hiện tại Nam California, trong đó có giọng nói của một người đàn ông nói về Toyota đã bán những chiếc xe "an toàn, đáng tin cậy, chất lượng cao" ở Mỹ trong hơn 50 năm. Tiếp đó quảng cáo  đề cập đến Toyota đã không sống theo nguyện vọng của khách hàng như thế nào và nói về những gì công ty đang thực hiện để khắc phục vấn đề.

Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản Yukio Hatoyama ngày thứ 3(9/2) kêu gọi, hãng Toyota đảm bảo an toàn cho xe của các khách hàng trên toàn thế giới.

    

Ông Hatoyma nói với các phóng viên ''Khi một sự việc xảy ra ảnh hưởng đến vấn đề an toàn, sáng kiến nên được đưa ra để mang đến sự an toàn cho người dân Nhật Bản và trên toàn thế giới.Tôi nghĩ quyết định về việc thu hồi xe cũng xuất phát từ quan điểm này”.

 

Ông Seiji Maehara, Bộ trưởng Giao thông vận tải  nói rằng: Toyota đã có phản ứng hơi chậm, gây quan ngại về an toàn trong người dân.   

 

Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực để ngăn chặn không để vụ thu hồi xe của Toyota  trở thành một tranh chấp ngoại giao, Maehara tuyên bố ông sẽ gặp gỡ với đại sứ Mỹ tại Nhật Bản John Roos vào thứ Tư (10/2).

 


Thành Công (theo Japan Today, Latimes)

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay có ý kiến gì về chất lượng xe Toyota hiện nay? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!


Bình luận
vtcnews.vn