Thủ tướng Nhật Bản đến lục địa đen cạnh tranh Bắc Kinh

Thế giớiThứ Bảy, 11/01/2014 05:22:00 +07:00

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thành phố Abidjan của Côte d'Ivoire, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Phi nhằm tăng cường quan hệ.

Ngày 10/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thành phố Abidjan của Côte d'Ivoire, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Phi nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế với lục địa hiện đang trở thành đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc này.

Ông Abe đã được Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara đón tiếp tại sân bay trong khuôn khổ chuyến thăm châu Phi đầu tiên của một người đứng đầu chính phủ Nhật Bản trong vòng 8 năm qua.

thủ tướng nhật bản
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới thành phố Abidjan của Côte d'Ivoire 

Chuyến công du châu Phi của Thủ tướng Abe, với điểm đến bao gồm cả Mozambique và Ethiopia, được tiến hành cùng thời điểm chuyến công du của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đã lên đường tới Ethiopia hôm 6/1 và sau đó đến thăm Djibouti, Ghana và Senegal.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi vào năm 2009 với tỷ lệ trao đổi thương mại là 13,5% - so với 2,7% của Nhật Bản.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn