Thủ tướng nhắc đến Chiếu dời đô tại hội nghị xúc tiến đầu tư Hà Nội

Kinh tếChủ Nhật, 25/06/2017 12:12:00 +07:00

Phát biểu tại hội nghị “Hà Nội 2017, hợp tác đầu tư và phát triển”, Thủ tướng đã nhắc đến Chiếu dời đô của vua Lý Công Uẩn khi nói về lợi thế của thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chuẩn bị tốt của Hà Nội để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm nay.

Hà Nội lắng nghe nhiều chiều hơn

Theo đó, TP Hà Nội đã đổi mới hơn, lắng nghe nhiều chiều hơn với các tham luận đến từ trong nước, quốc tế và các hiệp hội.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu tham luận, đóng góp xây dựng đô thị nghìn năm văn hiến.

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận Hà Nội đã có từng bước chuyển hóa cam kết thành hành động trong việc tạo cơ chế thu hút đầu tư, tạo môi trường đầu tư minh bạch thuận lợi. Nhắc lại bài hát nổi tiếng “Hà Nội niềm tin và hy vọng”, ông mong Hà Nội tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn để phát triển.

Thu tuong nhac den Chieu doi do tai hoi nghi xuc tien dau tu Ha Noi hinh anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Lê Hiếu)

Thủ tướng biểu dương những nỗ lực của các cá nhân và tập thể lãnh đạo Hà Nội trong những năm vừa qua. Ông dẫn lại câu chuyện từ một lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đã được một lãnh đạo Hà Nội giải quyết một yêu cầu chính đáng chỉ trong một ngày.

Sự nỗ lực của lãnh đạo đó chỉ qua một tin nhắn thể hiện tinh thần kiến tạo của chính quyền, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp. Người đứng đầu Chính phủ kỳ vọng sự chuyển biến của bộ máy phải lan tỏa đến các cấp phường xã. 

Hà Nội phải nằm trong tiến trình phát triển của cả nước

Ông nhắc lại Chiếu dời đô của Vua Lý Thái Tổ khi nói về những lợi thế của Hà Nội đã được lịch sử chứng minh hàng nghìn năm. Theo đó, trong Chiếu dời đô, Vua Lý Công Uẩn đã nhắc đến Hà Nội là vùng đất chính giữa nam bắc, đông tây, muôn vật tươi tốt, phồn thịnh, hội tụ bốn phương.

Hà Nội là nơi đất lành chim đậu, đả trải qua 1.000 năm lịch sử, với địa lợi tuyệt vời. Hà Nội cũng là nơi có truyền thống văn hóa lâu đời của cả nước. Tuy nhiên Thủ tướng nhấn mạnh đó cũng chính là những thách thức của Hà Nội trong thời đại hiện nay.

Thủ tướng mong muốn Hà Nội cần phát huy hơn nữa những lợi thế của mình, thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hà Nội không những phát triển mà còn lan tỏa đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hà Nội phải nằm trong tiến trình phát triển của cả nước.

Đánh giá về những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng đánh giá cao tốc độ tăng trưởng sấp xỉ 9%/năm của Hà Nội. Quy mô kinh tế của Hà Nội từ 8,2% cả nước nay đã vươn lên 13,6%. Hà Nội đóng góp 0,91 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Nộp ngân sách nhà nước của Hà Nội chiếm 16,5% của cả nước. Sự phát triển của Hà Nội còn lan tỏa đến các tỉnh và thành phố lân cận, khu vực bắc bộ và tây bắc. Thủ tướng nhấn mạnh Hà Nội cần xây dựng tốt quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch, phát triển nông nghiệp, bảo vệ môi trưởng….

Hiện nay, hạ tầng Hà Nội đã có sự tiến bộ hơn. Các trục đường hướng tâm, đường vành đai được mở rộng. Thủ tướng đánh giá cao việc cải thiện giao thông đô thị phục vụ nhu cầu phát triển của Hà Nội. Trong thời gian tới, Hà Nội cũng cần cải thiện hơn nữa đáp ứng nhu cầu phát triển.

Thu tuong nhac den Chieu doi do tai hoi nghi xuc tien dau tu Ha Noi hinh anh 2

Thủ tướng đến dự Hội nghị. (Ảnh: Lê Hiếu)

Hiện nay nhà nước mới chỉ đáp ứng 20% trên tổng nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng của Hà Nội. Thủ tướng đánh giá cao việc xã hội hóa và thu hút 80% số vốn còn lại của Hà Nội. Sắp tới, Hà Nội đang triển khai hàng chục dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Các dự án không chỉ tập trung vào hạ tầng giao thông mà còn là hạ tầng viễn thông, y tế, giáo dục, công nghệ… “Nếu các dự án đi vào hoạt động, Hà Nội sẽ là thành phố có hạ tầng tốt nhất của cả nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng.

Cuối bài phát biểu, Thủ tướng một lần nữa đánh giá cao các hoạt động tổ chức xúc tiến đầu tư của Hà Nội với nhiều hình thức phong phú trong suốt thời gian qua. Hà Nội đã và đang xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Hà Nội cần phấn đầu trở thành trung tâm du lịch, tài chính, kinh tế của Châu Á và trên thế giới. Hà Nội là thành phố quốc tế, điểm đến hấp dẫn an toàn trong khu vực và trên thế giới.

Video: Hà Nội tự thẩm định xây dựng con đường "đắt nhất hành tinh"

“Chính quyền thành phố cần phải hành động mỗi ngày, có phương thức kết nối doanh nghiệp. Hà Nội cần phấn đầu trở thành một thủ đô có vị trí nổi bật trong cộng đồng ASEAN và xa hơn, xây dựng một bộ máy tin cậy, hiệu quả, hướng tới tương lai”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phần mình, Thủ tướng cam kết xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động vì doanh nghiệp. Chính phủ cam kết kiến tạo môi trường công bằng, khuyến khích khởi nghiệp, thượng tôn phát luật, trao cơ hội bình đẳng, cùng hưởng lợi từ phát triển.

Thủ tướng cho biết các bộ trưởng cũng chung tay vào cùng Hà Nội xây dựng chính quyền kiến tạo để có những bước đi mạnh mẽ hơn.

“Tôi tin tưởng, nhà đầu tư các nước luôn đồng hành cùng Hà Nội để phát huy tiềm lực, nhân lực, văn hóa, nguồn vốn. Phát huy lịch sử đã làm nên niềm tự hào thiêng liêng, vì thủ đô ngàn năm văn hiến”, Thủ tướng kết thúc bài phát biểu.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn