Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Nhân dân sẽ không chấp nhận nếu chúng ta không tiến bước’

Thời sựThứ Bảy, 30/11/2019 21:58:00 +07:00

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hải Phòng, Thủ tướng nêu rõ: "Nhân dân sẽ không chấp nhận nếu chúng ta không tiến bước, cuộc sống phải phát triển hơn".

Chiều 30/11, tại huyện đảo Cát Bà, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng có cuộc tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Nghĩa - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng báo cáo, các cử tri của huyện đảo Cát Hải bày tỏ sự vui mừng trước thông tin kinh tế đất nước năm 2019 tăng trưởng với tốc độ cao nhất trong 9 năm qua, cao nhất khu vực.

Sự điều hành của Chính phủ và Thủ tướng rất sâu sát, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với những nơi khó khăn, xa xôi, hẻo lánh và những sự việc nhạy cảm, phức tạp nổi cộm”, cử tri Phạm Nghiêm nói và bày tỏ mong muốn Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để kinh tế - xã hội có những bước phát triển mới.

Cử tri Nguyễn Văn Chương cho rằng, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng tiếp tục khẳng định uy tín của Việt Nam với thế giới. “Để hoàn thành trọng trách to lớn này, chúng ta cần phải làm gì và làm như thế nào?”, cử tri đặt vấn đề.

Dẫn lại phát biểu trước đây của Thủ tướng rằng chúng ta phấn đấu trở thành một cường quốc kinh tế nhưng cũng phải trở thành một cường quốc văn hóa thì mới thành công, cử tri muốn biết rõ hơn về quan điểm phát triển văn hóa hiện nay.

thu tuong tiep xuc cu tri hai phong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và và đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện đảo Cát Hải, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. ( Ảnh: VGP/Quang Hiếu).

Chia sẻ với mong muốn của cử tri Phạm Nghiêm về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 phải cao hơn nữa, Thủ tướng nêu rõ: “Nhân dân sẽ không chấp nhận nếu chúng ta không tiến bước, cuộc sống phải phát triển hơn, đất nước phải giàu hơn, nhất là năm 2020 - năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chúng tôi nhất trí với cử tri về vấn đề này”, Thủ tướng bày tỏ.

Về vấn đề cử tri Nguyễn Văn Chương nêu, Thủ tướng khẳng định chúng ta sẽ làm hết sức mình để thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, dự kiến sẽ phải tổ chức hơn 300 hội nghị, cuộc họp khác nhau. Còn ở vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, chúng ta sẽ tham gia tới 400 cuộc họp khác nhau, khối lượng công việc rất lớn.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã thành lập các tiểu ban để phục vụ tốt và "sẽ nỗ lực nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế một cách trách nhiệm nhất, chủ động nhất".

Về phát triển văn hóa, Thủ tướng nêu rõ, chỉ phát triển kinh tế là mới đi một chân nên phải phát triển cả văn hóa thì mới bền vững. Phát triển kinh tế cũng phải lo cả văn hóa, an sinh xã hội, đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần.

Về vấn đề phát triển Hải Phòng, cử tri phản ánh, hiện nay, tại cảng nước sâu Lạch Huyện, 2 bến khởi động được xây dựng xong, đưa tàu vào khai thác rất có hiệu quả; đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị liên quan sớm thi công các bến tàu còn lại để phát huy giá trị to lớn của cảng Lạch Huyện - cửa chính đi ra biển của các tỉnh phía bắc. Cử tri mong muốn tuyến đường sắt kết nối cảng nước sâu Lạch Huyện đến Hà Nội sớm được xây dựng.

NQH04561

 Cử tri Hải Phòng đề xuất nhiều kiến nghị về tình hình đất nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Còn cử tri Đoàn Hữu Thanh phản ánh, đảo Cát Hải có dân sinh sống từ hàng nghìn năm, chuyên mưu sinh bằng nghề khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản (chủ yếu là sản xuất nước mắm và sản xuất muối…) nhưng kinh tế chưa phát triển.

Hiện trên đảo có 11 ngôi đình, 12 ngôi chùa, 50 nhà thờ họ (trong đó có những công trình được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia hoặc cấp thành phố). Đảo có làng nghề sản xuất nước mắm trên 200 năm, hiện có 6 doanh nghiệp, 50 cơ sở tư nhân, sử dụng hàng nghìn lao động, mỗi năm sản xuất khoảng 10 triệu lít nước mắm truyền thống.

Cử tri đề nghị Thủ tướng và TP. Hải Phòng quan tâm đến một số nội dung trong quá trình thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2.000 của Cát Hải để giúp dân đảo được an cư; các di tích lịch sử - văn hóa và nơi thờ cúng cộng đồng được giữ gìn; làng nghề sản xuất nước mắm được duy trì, để con cháu mai sau vẫn nhớ được quê hương Cát Hải, đảo vẫn được mở rộng và các nhà đầu tư vẫn có điều kiện đầu tư, phát triển.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, Thủ tướng cho biết cảng Lạch Huyện được quy hoạch thành cảng nước sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế với 6 bến cảng container, 3 bến cảng tổng hợp. Thủ tướng nhất trí rằng cần tiếp tục thi công các cầu cảng tại cảng Lạch Huyện, cửa ngõ nối Việt Nam với thế giới.

Chính phủ, TP. Hải Phòng tiếp tục quan tâm phát triển cảng Lạch Huyện đúng hướng với tốc độ cao hơn để hàng hóa luân chuyển qua cảng xứng tầm với khu vực phía bắc và cạnh tranh quốc tế trong thời gian tới. Còn việc xây cầu Lạch Huyện 2 hay tuyến đường sắt, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng xem xét.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết, việc quy hoạch Cát Hải trở thành khu công nghiệp cảng biển, dịch vụ logistic đã được Thủ tướng phê duyệt nhằm khẳng định vai trò, vị trí của Cát Hải, phát triển cảng biển Cát Hải không chỉ cho Hải Phòng mà còn để phát triển cho cả miền Bắc và cả nước.

Thành phố đặc biệt quan tâm tới nguyện vọng của nhân dân, tới việc giữ gìn truyền thống văn hóa, lịch sử làng nghề. Chính vì vậy mà Hải Phòng quy hoạch xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm văn minh hiện đại. 

Nhắc lại quan điểm cuộc sống của người dân tại nơi tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, Thủ tướng đề nghị TP. Hải Phòng phối hợp các bộ, ngành, các chuyên gia tư vấn để khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng quyết định để bảo đảm thực hiện nguyện vọng cử tri, bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân “chứ không phải vì phát triển mà ép người dân”.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng cũng trả lời các câu hỏi về chính sách đối với người cao tuổi, chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở, chính sách với thanh niên khởi nghiệp.

Minh Khang - Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn