Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lào

Thế giớiThứ Ba, 25/10/2016 15:27:00 +07:00

Sáng 25/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith nhân dịp sang Việt Nam.

Chuyến thăm để tham dự Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần thứ 7, Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 8 và Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về Mekong (WEF - Mekong).

“Là những người anh em, tôi tin tưởng rằng sự có mặt của Thủ tướng Thoonglun Sisulith, cũng như các vị khách quý của Lào sẽ đóng góp vào thành công của các hội nghị”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ và chúc mừng Lào tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN 28 và 29 vừa qua ở Vientiane.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp vào xây dựng Cộng đồng ASEAN vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc hoi dam voi Thu tuong Lao hinh anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Thoonglun Sisulith đã chia sẻ đối với những thiệt hại của người dân các tỉnh miền Trung Việt Nam và nhất trí việc Chính phủ hai nước sẽ phối hợp để tổ chức thành công chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Lào trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng hoan nghênh Chính phủ Lào đóng cửa rừng tự nhiên và cảm ơn Thủ tướng Lào đã có cuộc đối thoại với các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp vốn thực hiện các dự án đầu tư vào Lào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sắp tới, sẽ ban hành văn bản đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các dự án ở Lào theo đúng cam kết. Thủ tướng cũng đề nghị Chính phủ Lào có các biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Lào.

Thủ tướng nêu rõ, kim ngạch thương mại song phương hiện nay vẫn ở mức khiêm tốn. Bộ Công thương hai nước cần thảo luận, tìm nguyên nhân và đề ra các giải pháp thúc đẩy kim ngạch.

Thủ tướng đề nghị Chính phủ giao thứ trưởng Ngoại giao hai nước đặc trách việc tổ chức kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào vào năm 2017.

Về phần mình, Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đón tiếp đoàn nồng hậu; chúc Việt Nam tổ chức thành công ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8, WEF - Mekong.

Thay mặt Đảng, Chính phủ và người dân Lào, Thủ tướng Thoonglun Sisulith gửi lời thăm hỏi và chia sẻ tới nhân dân miền Trung Việt Nam bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, nhân dân các tỉnh bị thiên tai nhất định sẽ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thủ tướng Thoonglun Sisulith cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam giúp đỡ toàn diện Lào trong việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa qua.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Lào tin rằng hai nước sẽ tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, nhất là gần đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn