Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Cần phân cấp rõ ràng, không đẩy việc lên Thủ tướng'

Thời sựThứ Năm, 05/05/2016 08:00:00 +07:00

Cần phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn, tinh thần là cái gì bộ, ngành, địa phương làm tốt thì để bộ, ngành, địa phương làm, không đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cần phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn, tinh thần là cái gì bộ, ngành, địa phương làm tốt thì để bộ, ngành, địa phương làm, không đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng.

Mặc dù còn những nhận định khác nhau về các khó khăn, thách thức nhưng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận là kiên quyết không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng.


Chính phủ quyết tâm điều hành nền kinh tế đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Tổng quát các giải pháp cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ phải đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành từ mệnh lệnh hành chính sang “kiến tạo, phục vụ”. Phải xây dựng, hoàn thiện thể chế để “chính quyền không trở thành gánh nặng của người dân, doanh nghiệp”.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Ảnh: TTXVN
hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Ảnh: TTXVN 

Để như vậy, cần phân định rõ chức năng quản lý nhà nước và chức năng của thị trường; hạn chế, tiến tới xóa bỏ cơ chế “xin-cho”. Cần phân cấp, phân quyền rõ ràng hơn, tinh thần là cái gì bộ, ngành, địa phương làm tốt thì để bộ, ngành, địa phương làm, không đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng.

Trước những khó khăn trong cân đối ngân sách, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường chống thất thu, chuyển giá, giảm nợ đọng thuế. Đồng thời triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ KH&ĐT tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công; sớm hoàn thiện phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn và chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020...


Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch các tỉnh, thành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân và doanh nghiệp. Đơn giản và công khai thủ tục hành chính, loại bỏ giấy phép con không phù hợp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích khởi nghiệp, phát huy tự do sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển theo tinh thần của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp mới...

Thủ tướng nhấn mạnh: “Muốn đảm bảo kỷ cương, phép nước cần phát huy, đảm bảo quyền dân chủ của người dân, trên tinh thần có dân là có tất cả, không có dân sẽ không thành công”.

Video: Thủ tướng chỉ đạp làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt


Sẽ công khai kết luận về nguyên nhân gây cá chết

Về vấn đề cá chết và ô nhiễm môi trường biển miền Trung, tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với các địa phương liên quan ngày 1/5, tập trung vào năm nội dung: Sớm có kết luận khách quan, khoa học nguyên nhân hải sản chết bất thường và công bố công khai; rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải, nhất là cơ sở sản xuất lớn; khôi phục, ổn định sản xuất. Đồng thời hỗ trợ kịp thời gạo, tiền, lãi suất cho người dân bị ảnh hưởng; xử lý nghiêm các đối tượng gây rối an ninh trật tự.


Nguồn: Pháp luật TP.HCM
Bình luận
vtcnews.vn