Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ

Thế giớiThứ Bảy, 28/09/2013 12:40:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 27/9 theo giờ Việt Nam, tại New York, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. 

Tại cuộc gặp, hai bên vui mừng ghi nhận những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua, đặc biệt là việc hai nước vừa xác lập quan hệ đối tác toàn diện. 
Thủ tướng đi Mỹ
Đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đón Thủ tướng và Phu nhân, cùng Đoàn cấp cao Việt Nam tại sân bay Andrew, Washington DC. Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Ngoại trưởng Kerry tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để trao đổi về một số vấn đề song phương và các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm. Ngoại trưởng khẳng định Tổng thống Obama rất quan tâm đến những tiến triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam- Hoa Kỳ, đồng thời cảm ơn Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ và tích cực nỗ lực trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đặc biệt tại vòng đàm phán gần đây tại Brunei, hy vọng Hiệp định TPP sẽ sớm được ký kết. Ngoại trưởng bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; khẳng định cá nhân ông sẽ hết sức nỗ lực trong việc hỗ trợ Việt Nam giải quyết các vấn đề hậu quả của chiến tranh. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp của Ngoại trưởng Kerry đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, đặc biệt là đóng góp tích cực của ông đối với chuyến thăm Hoa Kỳ thành công của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và xác lập quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước tháng 7 vừa qua. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ hợp tác với Hoa Kỳ, vì hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước, khu vực và thế giới. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Hoa Kỳ giảm những rào cản trong quan hệ thương mại hai nước, sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường… đề nghị hai bên sớm tìm ra giải pháp đối với các vấn đề thương mại.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Hoa Kỳ hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh nhất là trong vấn đề da cam/dioxin thời gian qua. Tuy nhiên, do hậu quả chiến tranh để lại còn rất nặng nề đối với môi trường cũng như con người nên đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này. Về vấn đề nhân quyền, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thời gian qua Việt Nam và Hoa Kỳ đã có cơ chế đối thoại và xử lý trên tinh thần hợp tác, xây dựng và hiểu biết, không để vấn đề này trở thành cản trở trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng hoan nghênh việc hai nước phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ARF, APEC, ADMM+, EAS, LMI…, và đánh giá cao Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong (LMI) đã giúp thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo vệ môi trường và liên kết kinh tế tiểu vùng và khu vực Đông Nam Á lục địa, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn