Thủ tướng Nga: Sáng kiến của Mỹ có thể làm suy yếu ASEAN

Thế giớiChủ Nhật, 03/11/2019 10:29:00 +07:00

Sáng kiến “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Mỹ đi ngược lại các nguyên tắc nền tảng và giá trị cốt lõi của ASEAN, Thủ tướng Nga đánh giá.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng sáng kiến “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” đi ngược lại với các nguyên tắc nền tảng của ASEAN như việc không khuyến khích sự liên kết giữa các quốc gia. Trong khi đó, các thành viên ASEAN luôn bày tỏ sự ủng hộ liên kết mạnh mẽ để tạo ra một không gian hợp tác kinh tế toàn diện.

"Chúng tôi chứng kiến ​​những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường ảnh hưởng ở Đông Nam Á, trong đó có việc thúc đẩy chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Theo kế hoạch của Mỹ, chiến lược này sẽ thay thế khuôn khổ hợp tác thông thường của ASEAN. Chúng tôi ủng hộ việc duy trì hệ thống quan hệ liên chính phủ có hiệu quả, được hình thành trên cơ sở ASEAN. Tuy vậy, Nga cho rằng sáng kiến ​​của Mỹ là thách thức nghiêm trọng đối với các nước ASEAN, bởi có thể làm suy yếu, tước bỏ vị thế của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề an ninh khu vực", ông Medvedev nhấn mạnh.

anh 2

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng sáng kiên “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Mỹ có thể làm suy yếu ASEAN (Ảnh: Sputnik)

Ông Medvedev cũng đề xuất tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của Nga và các nước trong ASEAN nhằm tăng cường an ninh khu vực.

"Tôi chắc chắn điều này sẽ tăng cường an ninh hàng hải của ASEAN", Thủ tướng Nga nhấn mạnh, đồng thời chỉ ra rằng các tàu Nga thường ghé thăm các cảng Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, và Malaysia.

Thủ tướng Medvedev nói thêm rằng, Nga sẵn sàng giúp các nước ASEAN chống nạn cướp biển, đánh bắt cá bất hợp pháp, đảm bảo an toàn cho các cảng biển và hỗ trợ trong các hoạt động tìm kiếm trên biển cũng như trong các biện pháp ứng phó thảm họa tự nhiên. Theo ông Medvedev, Nga “sẵn sàng tăng cường hợp tác với khu vực ASEAN”.

"Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ trong việc quản lý tài nguyên cá và trong cuộc chiến chống ô nhiễm các khu vực biển, trong đó có cả rác thải nhựa. Ngày nay, đây là một trong những vấn đề cấp bách nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương", ông Medvedev nói thêm.

Thủ tướng Nga đến Bangkok tham gia Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN 2019.

Theo Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin, quan hệ kinh tế Nga - ASEAN được đẩy mạnh, kim ngạch thương mại giữa Nga và ASEAN tăng 7% trong năm 2018, ở mức 19,8 tỷ USD.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn