Thủ tướng Nga phản đối bắt giữ ông chủ WikiLeaks

Thế giớiThứ Sáu, 10/12/2010 11:00:00 +07:00

Thủ tướng Nga Putin hôm 9/12 đi đầu trong làn sóng ủng hộ ngày càng tăng của các lãnh đạo thế giới đối với người sáng lập WikiLeaks.

Thủ tướng Nga Putin hôm 9/12 đi đầu trong làn sóng ủng hộ ngày càng tăng của các lãnh đạo thế giới đối với người sáng lập WikiLeaks và nói việc Julian Assange bị giam ở Anh là "phi dân chủ".

Ông Putin phản đối việc bắt giam Julian Assange, 39 tuổi, người Australia sáng lập trang web WikiLeaks, vốn đang tiết lộ hàng nghìn bức điện ngoại giao mật của Mỹ và thông cáo của Lầu Năm Góc.

"Tại sao phải giấu Assange trong tù? Như vậy là dân chủ sao? Ở làng quê Nga, họ nói bò của một số người có thể rống nhưng bò của bạn thì không. Do đó, tôi muốn sút trả quả bóng về phía người Mỹ", Putin nói.


Assange bị bắt ở London hôm 7/12 và có khả năng bị dẫn độ về Thuỵ Điển nơi nhân vật này sẽ đối mặt với các cáo buộc tấn công tình dục.

Làn sóng ủng hộ Assange diễn ra khi các tin tặc mệnh danh là các nhà hoạt động tấn công, đẩy mạnh các cuộc tấn công trên mạng nhằm vào những đối tượng phản đối WikiLeaks. Tuy nhiên, sau khi đánh sập trang web của Visa, MasterCard và nhiều trang khác, những người ủng hộ WikiLeaks đã không thành công trong việc hạ gục trang web bán lẻ khổng lồ trên mạng là Amazon.com.

Các nhà lãnh đạo thế giới và giới ngoại giao cho rằng tác động của việc WikiLeaks tiết lộ hơn 250.000 điện tín mật của Mỹ không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu hỏi được đặt ra về mối lợi từ hành động này. Mỹ cho rằng, việc tiết lộ tin mật đe dọa mạng sống của nhiều người.

Julian Assange hiện đứng đầu trong cuộc thăm dò trên mạng về Nhân vật của năm của Time. Việc lựa chọn sẽ được ban biên tập tạp chí này thực hiện vào thứ tư tuần tới.

Hôm 8/12, các quan chức Nga nói, Kremlin kêu gọi các tổ chức phi chính phủ cân nhắc đề cử Assange cho giải Nobel hoà bình.

Một nguồn tin trong văn phòng Tổng thống Nga Medvedev nói với các hãng tin Nga rằng "Các tổ chức công chúng và phi chính phủ nên nghĩ tới chuyện làm thế nào để giúp người sáng lập WikiLeaks. Có thể, đề cử ông cho giải Nobel Hoà bình".

Theo  Hoài Linh (Vietnamnet)

Bình luận
vtcnews.vn