Thủ tướng Nga: Mỹ muốn kết thúc hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 07/03/2019 09:25:00 +07:00

Mỹ không chỉ tạm ngừng mà có ý định chấm dứt hẳn Hiệp định vũ khí hạt nhân tầm trung (INF), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói tại một cuộc họp báo.

"Tôi chỉ tự hỏi liệu có tốt hơn khi đưa ra những bất bình, tổ chức các cuộc thảo luận và tìm ra một số giải pháp thay vì chấm dứt Hiệp định? Đây là những gì người Mỹ đã làm: họ đã sử dụng một lý do rất xa vời - ít nhất là Nga thấy như vậy - và cho biết họ đang đình chỉ hiệu lực văn bản đó nhưng thực tế mọi người đều hiểu rằng họ đã chấm dứt Hiệp định, một thỏa thuận rất quan trọng để đảm bảo an ninh toàn cầu và ổn định chiến lược ", Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

thu tuong nga

 Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Tass)

"Không ai biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo," ông Medvedev tiếp tục nói. "Họ nói rằng chúng tôi cần tập hợp tất cả lại với nhau để giải quyết các vấn đề. Nhưng rõ ràng không thể mang các quốc gia lại với nhau và đưa ra một thỏa thuận", ông nói thêm. "Hơn nữa, Hiệp định bây giờ nên có sự tham gia của nhiều quốc gia hơn nhưng họ sẽ không đến bàn đàm phán vì họ cảm thấy thoải mái với tình trạng này", Thủ tướng Nga nhận định.

Ông Medvedev tin rằng Washington rút khỏi Hiệp định INF làm suy yếu an ninh toàn cầu. Theo Thủ tướng Nga, vấn đề này không chỉ liên quan đến châu Âu mà cả thế giới vì ngoài các tên lửa được triển khai, các trung tâm ra quyết định cũng sẽ trở thành mục tiêu.

Hiệp định INF, được ký kết bởi Liên Xô và Mỹ vào ngày 8/12/1987, có hiệu lực vào ngày 1/6/1988. Nó áp dụng cho các tên lửa mặt đất được triển khai và không triển khai ở tầm trung (1.000-5.000 km) và ngắn (500-1.000 km). Washington trong nhiều trường hợp đã cáo buộc Nga vi phạm hiệp định, nhưng Matxcơva kịch liệt bác bỏ mọi cáo buộc và bày tỏ sự bất bình về việc không tuân thủ Washington.

Vào ngày 1 tháng 2/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo tuyên bố đình chỉ các nghĩa vụ của Washington theo INF bắt đầu từ ngày 2/2. Washington quyết tâm rút khỏi hiệp ước trong sáu tháng trừ khi Nga trở lại tuân thủ "thực tế và có thể kiểm chứng".

Vào ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Matxcơva cũng đang đình chỉ thỏa thuận. Ông chỉ định hạn chế các cuộc đàm phán với Washington về vấn đề này và nhấn mạnh rằng Mỹ cần thể hiện sự sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng và thực chất.

Video: Khoảnh khắc chiến hạm Mỹ chạm trán tàu chiến Nga

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn