Thủ tướng nêu nguyên nhân ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Thời sựThứ Năm, 29/12/2016 13:47:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ ra một nguyên nhân quan trọng xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội là do việc cấp phép cho nhiều chung cư ngay trong trung tâm nội đô.

Thay mặt Chính phủ, kết luận Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh rất khó khăn về thiên tai, nhân tai, song đã đoàn kết, vượt qua để đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-6

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Chính phủ có 11 chỉ tiêu vượt mức báo cáo Quốc hội, 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nêu tới 30 vấn đề, nhiệm vụ trong năm 2017, trong đó có những việc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM phải chấn chỉnh ngay những vấn đề bức xúc trước khi quá muộn.

Thủ tướng cũng nêu vấn đề hiện nay người dân đang cần rất nhiều công viên, vườn hoa, không gian công cộng để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống.

Tuy nhiên, việc xây chung cư cao tầng trong nội đô khiến cho không ai ra các khu ven đô, khu đô thị vệ tinh...

“Không thể vì lợi ích trước mắt, thậm chí là lợi ích nhóm mà quên lợi ích chung của cả cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách nhà nước đổ vào sẽ không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng, để chống ùn tắc giao thông”, Thủ tướng nói.

chung-cu-ha-noi-1

 Việc xây dựng các khu chung cư cao tầng dày đặc trong nội đô khiến cho giao thông Hà Nội liên tục ùn tắc. Ảnh: Zing

Người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn chỉ ra nếu không cấm xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ tinh cũng sẽ không tiêu thụ được và tiếp tục bị bỏ hoang.

Thủ tướng tính toán “với 2.800 hộ mà mỗi nhà giàu sở hữu 2 ô tô thì đi đường nào hả các đồng chí”.

Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo TP Hà Nội báo cáo về vấn đề này từ ngày 15/12 nhưng hiện nay vẫn chưa có.

Trước đó, trong buổi sáng 28/12, sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo về tình hình kinh tế, xã hội của Hà Nội năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc nhở vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Thủ tướng đánh giá một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới việc ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn chưa giải quyết được là do việc cấp phép tràn lan cho các khu chung cư cao tầng ở trung tâm.

“Đây là việc không phù hợp. Nguyên nhân là cấp phép tràn lan và tôi yêu cầu không được để như thế”, Thủ tướng chỉ đạo.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn