Thủ tướng: 'Nếu làm được, Thủ tướng sẵn sàng đặt đề tài cho các đồng chí nghiên cứu'

Giáo dụcThứ Bảy, 25/02/2017 00:20:00 +07:00

Thủ tướng cho rằng các thầy, cô giáo, sinh viên có năng lực phải hình thành nhóm nghiên cứu mạnh, đủ năng lực tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn của đất nước và Thủ tướng sẵn sàng đặt hàng nếu làm được.

Sáng 24/2, sau khi đi thăm, thị sát một số cơ sở của Đại học (ĐH) Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với lãnh đạo nhà trường.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, bất cập của ĐH Đà Nẵng như cơ sở đào tạo lớn nhưng chưa phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí đầu tàu của khu vực miền Trung.

dh da nang 1

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, trò chuyện với cán bộ, giảng viên của ĐH Đà Nẵng

Cơ sở vật chất còn rải rác, manh mún. Đà Nẵng chưa hình thành được một làng đại học hay một đô thị đại học, để xứng tầm một trung tâm nghiên cứu ứng dụng đối với khu vực miền Trung-Tây Nguyên. 

“Nhiệm vụ sắp tới của các đồng chí còn rất nặng nề, còn phải phấn đấu quyết liệt thì mới đáp ứng được yêu cầu của phát triển”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị ĐH Đà Nẵng xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch hành động cụ thể nhằm đạt các mục tiêu và tầm nhìn là đi đầu trong đổi mới sáng tạo. 

ĐH Đà Nẵng cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng, phấn đấu có ít nhất 80% sinh viên tốt nghiệp ra trường trong vòng 6 tháng có việc làm hay tự tạo việc làm. 

Tiếp tục hoàn thiện quy trình đào tạo, đạt chuẩn khu vực và quốc tế, đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Đổi mới tư duy dạy và học, quan tâm cả tri thức khoa học và phương pháp tự nghiên cứu, các kỹ năng mềm để phát huy tính năng động, sáng tạo, “chứ không phải bỏ sách ra là quên hết”. 

Video: Thời gian đào tạo đại học, cao đẳng được rút ngắn 1 năm

ĐH Đà Nẵng phải là một trong 3 trung tâm nghiên cứu với nhiều công trình khoa học lớn trong phạm vi cả nước.

“Các thầy, cô giáo, sinh viên có năng lực phải hình thành nhóm nghiên cứu mạnh, đủ năng lực tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn của đất nước”, Thủ tướng nói.

 
Các đồng chí làm được, Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng đặt đề tài cho các đồng chí nghiên cứu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

“Các đồng chí làm được, Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng đặt đề tài cho các đồng chí nghiên cứu”.

ĐH Đà Nẵng cần phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp đôi số lượng các công bố quốc tế so với hiện nay. Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh thu hút các giảng viên, nhà khoa học nước ngoài có uy tín về làm việc. 

Đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện mô hình quản trị hiện đại với cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao theo thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phân cấp mạnh, thực hiện tự chủ thực sự cho các trường. 

dai hoc da nang 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với ĐH Đà Nẵng. 

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, đặt ra cơ hội tốt và cả các thách thức, một quốc gia, một địa phương, một đại học không vượt qua thì sẽ thụt lùi, lạc hậu.

“Tôi có đọc website của các đồng chí về sứ mệnh và tầm nhìn của các đồng chí. Tôi cũng hoan nghênh cách đặt vấn đề của các đồng chí. Sứ mệnh các đồng chí nêu ra là mang đến cơ hội và môi trường học tập, sáng tạo lý tưởng, góp phần tạo ra động lực phát triển bền vững kinh tế-xã hội cho khu vực miền Trung-Tây Nguyên và cả nước”, Thủ tướng nói.

“Sứ mệnh này rất tốt nhưng còn quá chung”, Thủ tướng nói thêm.

dai hoc da nang 3

Thủ tướng thăm khu thực hành cơ khí của Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) 

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị ĐH Đà Nẵng cần thể hiện sứ mệnh bao trùm cả 3 cấp độ, một là tầm địa phương, khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hai là tầm quốc gia và ba là tầm khu vực, nhất là khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

“Một trường đại học đi đầu đổi mới sáng tạo mà chỉ có ở trong khu vực mình, khu vực miền Trung-Tây Nguyên hay sao?”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng cũng gợi ý tầm nhìn với ĐH Đà Nẵng là phấn đấu trở thành môi trường giáo dục tiên tiến, hướng đến đẳng cấp thuộc tốp 50 ĐH nghiên cứu của Đông Nam Á vào năm 2035.

“Có nhiều giáo sư góp ý với tôi rằng, không phải đây là đại học hàn lâm mà là đại học ứng dụng. Ý này có đúng không?”, Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học thì cần coi trọng ứng dụng thực hành. 

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn