Thủ tướng Malaysia xuống giọng để 'giải cứu' công dân khỏi Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 09/03/2017 07:20:00 +07:00

Sau nhiều ngày tỏ ra cứng rắn, Thủ tướng Malaysia hôm 8/3 đã giảm tông trong các phát biểu nhằm bảo đảm an toàn và để giải cứu 11 công dân đang bị Triều Tiên giữ chân.

Phát biểu trước quốc hội với giọng điệu hoà hoãn hơn, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói nước này không có ý định cắt đứt quan hệ với Triều Tiên

“Vào thời điểm này các mối quan hệ ngoại giao vẫn là một kênh của chúng ta. Chúng ta cần duy trì các mối quan hệ vì chúng ta có công cụ để đàm phán. Chúng ta cần tìm hiểu nhu cầu của chính phủ Triều Tiên”, Reuters dẫn lời ông Najib.

zing_najib_1

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, thủ tướng Malaysia khẳng định sẽ không để công dân Triều Tiên rời khỏi nước này chừng nào Bình Nhưỡng chưa chịu thả công dân của họ.

“Chúng ta là quốc gia thân thiện với Triều Tiên. Chúng ta không gây sự trước, nhưng khi tội ác xảy ra, đặc biệt khi vũ khí hoá học đã được sử dụng ở đây, thì chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ công dân Malaysia”, ông nói.

Đối với 11 công dân Malaysia bị mắc kẹt tại Triều Tiên, Thủ tướng Najib khẳng định trước các nghị sĩ rằng họ vẫn đang an toàn và không có mối đe doạ nào đáng lo ngại.

Tuy nhiên, ông từ chối nói cụ thể về những hành động có thể tiến hành để “giải cứu” công dân. “Nếu có cơ hội nào để đàm phán thì chúng ta không thể thực hiện chúng qua truyền thông. Tốt nhất là tiến hành trong bí mật”.

Những phát biểu ngày 8/3 của Thủ tướng Najib được cho là mềm mỏng hơn so với các tuyên bố trong những ngày đầu tuần.

Trước đó, tức giận về việc Triều Tiên cấm công dân của Malaysia xuất cảnh, Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 7/3 khi yêu cầu Bình Nhưỡng bỏ ngay lệnh cấm xuất cảnh đã lên án đây là "hành động đáng ghê tởm".

Video: Toàn cảnh vụ tấn công Kim Jong-nam 

"Việc giữ công dân chúng tôi làm con tin, đó là sự coi thường luật quốc tế và các quy chuẩn ngoại giao", thông cáo của chính phủ Malaysia dẫn lời ông.

Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang "ăn miếng trả miếng" trong bối cảnh căng thẳng vì nghi án Kim Jong Nam. Cuối tuần trước, Malaysia tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên. Chưa đầy 48 tiếng sau, Triều Tiên làm điều tương tự với đại sứ Malaysia.

Trước căng thẳng leo thang giữa Malaysia và Triều Tiên, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng về vụ việc, kêu gọi hai nước giàn xếp bất đồng “thông qua những biện pháp ngoại giao đã có”.

Gần một tháng sau vụ người được cho là Kim Jong Nam bị sát hại, Triều Tiên đang tự đặt mình vào thế đánh mất những người bạn hiếm hoi trong số các nước có quan hệ thân thiện với họ, bên cạnh Trung Quốc.

Ngày 6/3, Malaysia chính thức trục xuất đại sứ Triều Tiên do chất vấn quá trình điều tra nghi án Kim Jong Nam của cảnh sát Malaysia, đồng thời kết thúc chương trình miễn thị thực cho người Triều Tiên.

Cuối tuần qua, Malaysia tuyên bố sẽ điều tra những công ty bình phong của Triều Tiên đang hoạt động tại nước này, sau khi có những thông tin cho thấy đơn vị gián điệp Triều Tiên đang điều hành một mạng lưới buôn vũ khí ở Malaysia.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn