Thủ tướng: 'Lo Tết cho nhân dân, không phải lo Tết cho cán bộ cấp trên'

Thời sựThứ Sáu, 28/12/2018 22:10:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tinh thần của Tết Nguyên đán là phải lo Tết cho nhân dân, không phải là cho cán bộ cấp trên, các doanh nghiệp, địa phương không được đi biếu xén cấp trên.

Chiều 28/12, phát biểu kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tổng kết nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội được đưa ra trong Hội nghị.

Nhắc lại phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh cần chú ý hơn tới công tác xây dựng Đảng, một công tác quan trọng, qua đó, làm cho các cơ quan Nhà nước vững mạnh. Bên cạnh đó, trong chỉ đạo, cần quan tâm hơn đến lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Bên cạnh việc nhấn mạnh năm 2018 cả nước đạt được nhiều kỷ lục và toàn diện, bộ mặt đất nước không ngừng đổi mới và phát triển, đời sống người dân không ngừng cải thiện, Thủ tướng cũng nêu rõ cần nhìn nhận các tồn tại, bất cập “chứ không phải bệnh thành tích”. Đó là sức chống chịu của nền kinh tế còn hạn chế, cần chủ động nghiên cứu, xử lý.

Nhiều địa phương, nhiều ngành chậm thay đổi mô hình tăng trưởng. Các nguồn lực chưa được giải phóng để tạo điều kiện cho phát triển. Sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn. Đặc biệt, còn tồn tại nhiều vấn đề xã hội bức xúc, “đây là kinh tế-xã hội chứ không phải kinh tế ‘trừ’ xã hội”.

Còn tình trạng quan liêu, xa dân, tham nhũng, đặc quyền, đặc lợi, đặc biệt là tham nhũng vặt. “Đến xã, đến huyện xin giấy tờ có cần phong bì, phong bao không? Những câu hỏi nhức nhối như vậy của người dân chúng ta phải khắc phục”, Thủ tướng nhấn mạnh.

thu tuong 2812a

 Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần của dịp tết sắp tới là phải lo tết cho nhân dân, không phải là cho cán bộ cấp trên. (Ảnh: VGP)

Một số vấn đề xã hội khác như bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, xã hội đen, tín dụng đen… là những vấn đề cần có biện pháp xử lý, trấn áp mạnh mẽ.

Về kỷ luật, kỷ cương hành chính, một số cơ quan Trung ương và không ít địa phương còn giải quyết công việc không nghiêm, còn chậm trễ, nhiều việc còn kéo dài để doanh nghiệp kêu ca.

Để năm 2019 đạt kết quả cao hơn, Thủ tướng nhìn nhận, không phải dễ dàng để đạt tăng trưởng 6,7-6,8%, thậm chí hơn 7% khi mà “mẫu số” năm 2018 đã khá lớn, quy mô nền kinh tế ngày càng tăng và bối cảnh thế giới có nhiều biến động. Đây là việc khó, do đó, Thủ tướng yêu cầu triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01 và 02.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm. “Không để các địa phương phải ôm tài liệu ra bộ này, bộ khác xin việc này việc khác, xếp hàng chờ đợi. Phương thức quản lý đó lạc hậu rồi, cần phân cấp trao quyền mạnh mẽ. Còn anh làm sai, làm trái pháp luật thì chúng ta phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phát huy thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội đối với hệ thống hành chính nhà nước và khu vực sản xuất kinh doanh. Tìm mọi giải pháp xóa bỏ các rào cản, khơi thông mọi nguồn lực, phát huy tinh thần tự hào dân tộc, tạo ý chí vươn lên mạnh mẽ trong mọi tầng lớp xã hội, để tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2019 và thời gian tới.

Phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, nhưng không có nghĩa là chúng ta kìm hãm sự phát triển. Năm 2019, phải rà soát lại toàn bộ các thể chế, các quy định pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch, tạo môi trường không tham nhũng, bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính và những cán bộ, công chức, viên chức yên tâm cống hiến cho sự nghiệp chung của đất nước. Không vì chống tham nhũng mà trì trệ trong hành động.

hn 2812a

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: VGP) 

Đối với thông tin truyền thông, Thủ tướng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí phải làm nhiệm vụ khơi dậy niềm tự hào, khát vọng dân tộc để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, năng lực, làm giàu cho mình và đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, Thủ tướng cho biết vừa ký Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, “tinh thần là phải lo Tết cho nhân dân chứ không phải lo cho cán bộ cấp trên. Các doanh nghiệp, địa phương không phải đi biếu xén cấp trên”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị mà địa phương nêu tại Hội nghị, Thủ tướng khẳng định sẽ được Chính phủ, các bộ, ngành tập trung giải quyết, “chứ không phải nói để cho vui”.

Về vấn đề đầu tư theo hình thức BT mà nhiều địa phương nêu, Thủ tướng cho biết sẽ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ và Nghị quyết sắp ban hành sẽ làm cơ sở để giải quyết ách tắc trong vấn đề này. Thủ tướng nêu rõ tinh thần giải quyết về mặt định hướng, nguyên tắc, chứ không phải công nhận mặt bất cập của vấn đề này.

>>> Đọc thêm: Thủ tướng: 'Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế'

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn