Thủ tướng khen ngợi ‘Chàng trai Vàng’ Vật lý Việt Nam

Giáo dụcThứ Năm, 03/10/2013 12:16:00 +07:00

(VTC News)- Tối 2/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành lời khen cho "chàng trai Vàng" Vật lý - Ngô Phi Long

(VTC News)- Tối 2/10, trong Lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và thủ khoa ĐH, CĐ năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành lời khen cho "chàng trai Vàng" Vật lý - Ngô Phi Long

Năm nay cả 36/36 lượt học sinh tham dự các kỳ thi Olympic đều đoạt giải. Riêng đội tuyển Olympic quốc tế môn Toán đã vươn lên xếp thứ 7/97 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, tăng 2 bậc so với năm 2012.

Bên cạnh đó, các học sinh Việt Nam tiếp tục đạt thành tích cao trong số các nước tham dự cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật quốc tế.


Cùng với thành tích tại các cuộc thi quốc tế, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 vừa qua, có tới gần 2.500 học sinh đạt điểm xuất sắc (từ 27 điểm trở lên).

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho em Ngô Phi Long (Sơn La), học sinh 2 năm liền giành Huy chương Vàng Olympic khu vực và quốc tế; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các em học sinh đoạt Huy chương Vàng Olympic quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương lao động Hạng 3 cho "Chàng trai Vàng" Vật lý Ngô Phi Long (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Thủ tướng cũng dành lời khen ngợi cho những thành tích xuất sắc mà Ngô Phi Long đã đạt được trong thời gian vừa qua. Thủ tướng cho biết, dù sinh ra tại một tỉnh miền núi nhưng Ngô Phi Long đã vượt lên mọi khó khăn, nhiều lần đem vinh quang về cho nước nhà trên đấu trường quốc tế.

Bên cạnh đó,thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh, các thầy cô giáo cũng như những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của gia đình, người thân, của các tổ chức đã góp phần làm nên thành tích vẻ vang đáng tự hào này.


Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng nền giáo dục nước ta cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, yếu kém. Ngày nay, chúng ta đang sống trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt; khoa học công nghệ, kinh tế tri thức phát triển nhanh, vượt bậc.

Trước mắt chúng ta là những nhiệm vụ nặng nề và yêu cầu to lớn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở các em học sinh phải cố gắng hơn nữa trong học tập, lao động 
Tất cả những trọng trách, thách thức, cơ hội to lớn đó đang đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục đồng tâm, nỗ lực phát huy hơn nữa truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên và tạo mọi thuận lợi cho mỗi học sinh, sinh viên, từng gia đình, từng dòng họ, từng cộng đồng dân cư và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chúng ta phải đổi mới tư duy giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, yêu gia đình, yêu Tổ quốc; có hiểu biết và kỹ năng cơ bản, khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, sống tốt và làm việc hiệu quả - thực học, thực nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Phải xây dựng nền giáo dục mở, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều kiện cần thiết để nâng cao nhanh về chất lượng giáo dục.


Hệ thống giáo dục phải được chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Phấn đấu để nền giáo dục Việt Nam sớm đạt trình độ tiên tiến. Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị sẽ làm hết sức mình để phát triển nhanh, toàn diện sự nghiệp giáo dục đào tạo - một khâu đột phá chiến lược trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng yêu cầu ngành Giáo dục quán triệt các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục đặc biệt quan tâm chăm lo và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho sự nghiệp “trồng người”, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các em học sinh với trách nhiệm trước bản thân, gia đình và dân tộc hãy thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy, tiếp tục phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện không ngừng để trở thành những công dân hữu ích, hãy học để hiểu biết, học để làm người, học để tự khẳng định mình, học để ngày mai lập thân, lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho sự phát triển, cho sự phồn vinh của đất nước và góp phần thiết thực khẳng định vị thế của dân tộc ta, đất nước ta trên trường quốc tế.
 Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã tặng các em học sinh xuất sắc một câu đối ý nghĩa
Tại lễ tuyên dương, Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã tặng các em học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất các khối thi tuyển sinh đại học năm 2013 câu đối: “Nguyên khí quốc gia rực sáng sơn hà đất Việt/Tinh hoa thời đại vươn cao nhật nguyệt trời Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn và trân trọng tình cảm quý báu dành cho thế hệ tương lai của Giáo sư Vũ Khiêu – Anh hùng Lao động, Nhà Văn hóa lớn, một tấm gương sáng về học tập và lao động sáng tạo.

Thay mặt cho các học sinh được nhận phần thưởng, em Ngô Phi Long đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tới việc học tập của các em học sinh. Ngô Phi Long cho biết sẽ cùng các bạn học sinh giỏi, thủ khoa xuất sắc sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để đem tài năng phục vụ đất nước trong tương lai.




Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn