Thủ tướng hoan nghênh nhà giá rẻ 600 triệu đồng

Kinh tếThứ Tư, 07/12/2016 15:49:00 +07:00

Thủ tướng hoan nghênh một số tập đoàn, công ty tung ra gói nhà ở giá rẻ 600-700 triệu đồng/căn tại Bình Dương, TP.HCM, Hà Nội.

Mở đầu hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt hàng loạt câu hỏi: “Mô hình những khu an cư nào dành cho người nghèo ở đô thị và cho người dân ở mọi miền Tổ quốc? Địa phương có dám mạnh dạn tạo điều kiện cho DN đầu tư vào lĩnh vực này?

Vì vậy ông yêu cầu các địa phương, bộ ngành qua hội nghị này đưa ra đánh giá xem mô hình nào làm tốt để nhân rộng, có cơ chế, chính sách hữu hiệu nào để mọi thành phần có thể tham gia làm nhà ở xã hội.

Thủ tướng kể, ngày 6/12 vừa qua, ông đã đi tham quan khu nhà ở xã hội Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) có người nghèo, người cao tuổi… sinh sống chiếm tỉ lệ rất cao. Tại đây đã xây dựng được quy chế, thiết chế văn hoá khu dân cư rất tốt, an ninh trật tự, văn hoá xã hội được đảm bảo.

thu tuong nguyen xuan phuc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP 

Ông dẫn thông tin một số tập đoàn, công ty như Vingroup, Mường Thanh tung ra gói nhà ở giá rẻ đến 300.000 căn tại Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương.

"Tôi hoan nghênh một số tập đoàn, công ty làm nhà ở giá chỉ 600-700 triệu/căn nhưng cũng cần xem chất lượng ra sao. Bình Dương, TP HCM, Hà Nội đã làm được nhà giá rẻ, thậm chí có DN còn rẻ hơn cả như Viglacera, cách làm này là rất đúng hướng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý, quan điểm của Chính phủ là không bao cấp cho chủ đầu tư làm nhà ở xã hội mà hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách, nguồn lực quỹ đất của địa phương và cân đối lợi ích của DN.

Thủ tục hành chính đè nhà đầu tư nhiều quá

Qua giám sát một số chương trình nhà ở xã hội, Phó chủ nhiệm UB Các vấn đề XH của QH Bùi Sỹ Lợi nêu băn khoăn tại sao một chủ trương đúng đắn, chính sách pháp luật quá đầy đủ nhưng tổ chức triển khai thực hiện lại quá chậm?.

Ông phân tích một loạt lý do, trong đó có thủ tục hành chính rườm rà.

“Chúng tôi đi giám sát thấy có rất nhiều cơ chế khiến DN rất khó chịu. Cụ thể là các thủ tục về vốn, đất đai, xây dựng nhiều cửa quá. Thủ tục hành chính đè lên nhà đầu tư nhiều quá. Tôi đi làm phúc lợi xã hội mà nhiều thủ tục đè quá thì làm thế nào được”, ông Lợi lưu ý.

Đại diện tổng công ty Hoàng Quân cũng nêu rào cản của các nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chính là thủ tục hành chính.

Ông dẫn chứng thủ tục làm nhà ở xã hội gấp đôi làm nhà ở thương mại. Trong đó các thủ tục về đất đai, quy hoạch, đặc biệt là thủ tục giải ngân và thanh tra kiểm tra vì có liên quan đến nguồn vốn của ngân sách. Vì vậy ông kiến nghị giảm thủ tục làm nhà ở xã hội như nhà ở thương mại.

Ngoài ra, ông còn nêu khó khăn về vốn vì đối tượng mua nhà chủ yếu là các hộ nghèo cần vay hỗ trợ. Họ thường gặp khó khi chứng minh đủ điều kiện trả nợ cho ngân hàng. Đây là một rào cản mà DN này mong Thủ tướng xem xét.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà giá rẻ hiện nay rất lớn nhưng cái khó là khả năng mua nhà của người dân còn hạn chế.

Ông dẫn chứng, có tới 80% người dân có nhu cầu nhà ở xã hội cần sự hỗ trợ thì mới mua được nhà, chỉ 20% người dân có khả năng tự chi trả. Tuy nhiên, ông cho biết, nguồn lực đất đai, tài chính, tín dụng là rất dồi dào, kể cả một phần tiền trong dân cũng có.

Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn, thí điểm những mô hình mới có hiệu quả trong thu hút đầu tư vào phát triển quỹ nhà ở giá rẻ để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân.

Ông cũng đề nghị các bộ ngành nghiên cứu hỗ trợ lãi suất để có gói tín dụng phát triển nhà ở XH.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính sách pháp luật đã có. Câu hỏi đặt ra là địa phương có làm không?”.

Theo Thủ tướng,  địa phương có vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề này. 

“Địa phương lo chuyện cháy nhà, nước lụt nhưng chăm lo đến nhà ở cho công nhân, người nghèo cũng rất cần thiết”, Thủ tướng lưu ý

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng các bộ ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, sửa đổi bổ sung các quy định về nhà ở xã hội, có hướng dẫn cụ thể, đảm bảo quy trình thủ tục thuận lợi, không để thủ tục nhiều quá.

Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo ngân hàng cùng Bộ Tài chính xem xét tiếp tục hỗ trợ về lãi suất, thuế… để thu hút DN đầu tư tăng nguồn lực xây dựng nhà ở XH và nghiên cứu tổng thể để đề xuất gói tài chính.

Từ năm 2009 đến nay, cả nước đã xây dựng 179 dự án, với quy mô 71.150 căn hộ, tương đương với khoảng 3,7 triệu m2, tổng mức đầu tư khoảng 25.900 tỉ đồng.

Theo Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, sẽ phấn đấu xây dựng tối thiểu  12,5 triệu m2 nhà ở xã hội theo dự án để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người nghèo, thu nhập thấp tại đô thị và đáp ứng nhu cầu của 70% công nhân tại các khu công nghiệp.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn