Thủ tướng Hàn Quốc vừa từ chức: Phán quan thanh liêm

Thế giớiThứ Hai, 28/04/2014 07:08:00 +07:00

(VTC News)-Dưới áp lực và sự chỉ trích của dư luận vì những chậm trễ trong công tác cứu hộ phà chìm Sewol, Thủ tướng Hàn Quốc đã từ chức hôm 27/4.

(VTC News)-Dưới áp lực và sự chỉ trích của dư luận vì những chậm trễ trong công tác cứu hộ phà chìm Sewol, Thủ tướng Hàn Quốc đã từ chức hôm 27/4.

Thủ tướng Hàn Quốc, Chung Hong-wo, sinh ngày 9/10/1944 tại Quận Kato, Hàn Quốc nay là Quận Hadong.
Năm 1971, ông tốt nghiệp cử nhân luật tại trường Đại học Sungkyunkwan. Sau khi vượt qua bài kiểm tra tư pháp lần thứ 14 năm 1972, Chung trở thành công tố viên.
Từ năm 1974 -2004, ông đã trải qua nhiều chức vụ như kiểm sát viên, giám sát viên, giám đốc các bộ phận và công tố viên cao cấp.
Thủ tướng Hàn Quốc tuyên bố từ chức, chịu trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol. 

Ông trở nên nổi tiếng sau khi giải quyết một số vụ án cao cấp như vụ bê bối hối lộ của ứng cử viên tổng thống năm 2002 Lee Hoi-chang được tiết lộ vào năm 2004. Trong đó, các nhân vật liên quan là người thân của Tổng thống Chun Doo-hwan cũng bị truy tố và vụ án nổi tiếng tại sòng bạc Walker Hill.
Từ năm 2004-2006, ông là Trú ủy tại Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc.
Năm 2012, ông từ chức công tố viên và trở thành ứng cử viên đầu tiên cho chức Thủ tướng trong nhiệm kì của Tổng thống Park Geun-hye.
Ngày 26/2/13, sau khi được Quốc hội Hàn Quốc thông qua, ông Chung chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hàn Quốc.
Ngày 27/4/14, dưới áp lực của dư luận trong việc xử lý chậm trễ vụ lật phà Sewol hôm 16/4 làm hơn 300 người chết và mất tích trong đó phần lớn là học sinh trung học ông Chung tuyên bố từ chức. Đây được coi là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất Hàn Quốc.
"Việc tôi giữ chức vụ là một gánh nặng quá lớn đối với chính phủ, điều đúng đắn tôi cần làm là nhận trách nhiệm và từ chức ", Thủ tướng Chung nói. Trong chuyến thăm thân nhân hành khách, ông đã bị những người mất bình tĩnh ném chai nước vào người.
Hiện nay, trong nhánh hành pháp của Hàn Quốc, quyền hành tập trung chủ yếu trong tay Tổng thống Park Geun-hye, cho nên hành động từ chức của Thủ tướng Chung chỉ mang ý nghĩa tượng trưng. Chưa rõ Tổng thống Park có chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Chung hay không.
Cho đến nay các thợ lặn đã vớt được 187 thi thể trong vụ chìm phà, còn 115 người khác bị cho là đã mất tích. Chỉ có 174 người được cứu sống, trong đó có 22 trong số 29 thành viên thủy thủ đoàn.
Thủ tướng Hàn Quốc trong cuộc họp báo tuyên bố từ chức (Nguồn: CNN)

Kim Nhâm
Bình luận
vtcnews.vn