Thủ tướng gặp mặt cựu chiến binh tàu Không số

Thời sựThứ Ba, 21/11/2017 22:58:00 +07:00

Chiều ngày 21/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Chiều ngày 21/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Chủ tịch Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển, đồng chí Trần Văn Hữu cho biết, trong đoàn đại biểu hôm nay có nhiều đồng chí đã đi hàng chục chuyến tàu chở vũ khí vào chiến trường như: Anh hùng Nguyễn Văn Đức - người con của quê hương Bến Tre - là một trong những người đầu tiên đưa thuyền ra miền Bắc xin Đảng và Bác Hồ cho chuyển vũ khí vào miền Nam đánh giặc.

DSCF1786

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Anh hùng Hồ Đắc Thạnh - người con của quê hương Phú Yên đã 3 lần đưa con tàu chở vũ khí về chính quê hương mình và cả 3 chuyến tàu đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Anh hùng Phan Nhạn - máy trưởng của rất nhiều tàu Không số, dù khó khăn, gian khổ, ác liệt đến mấy đồng chí cũng đảm bảo sức sống của con tàu để hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt trong đoàn có chị Phạm Thị Vi - vợ của Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Hiệu - Chính trị viên tàu 645. Trong trận hải chiến không cân sức tại vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, đồng chí biết không thể thoát được, đã nói với anh em về báo với đơn vị “tôi đã hoàn thành nhiệm vụ” và đẩy anh em xuống biển, tự lái con tàu ra xa để bảo đảm an toàn cho đồng đội sau đó điểm hỏa cảm tử cùng con tàu. Sau khi anh Hiệu hy sinh, chị đã vượt qua mọi gian truân thờ chồng, nuôi các con không lớn, trưởng thành.

Theo đồng chí trần Văn Hữu, trên con đường biển huyền thoại mang tên Bác, lực lượng vận tải biển của Hải quân đã huy động gần 2.000 lượt tàu, đi trên 4 triệu hải lý, vận chuyển 8 vạn lượt người, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa.

Trở về với đời thường, những chiến sĩ tàu Không số luôn gương mẫu, tuân thủ pháp luật, giáo dục con cháu và thế hệ trẻ trung thành với Đảng, với Tổ quốc.

DSCF1857

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Tôi đã trực tiếp xuống Hải Phòng để xem điểm xuất phát của các con tàu Không số và vào tận Cà Mau xem điểm đến cuối cùng”, Thủ tướng bày tỏ sự tri ân, khâm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm kiên cường của các chiến sĩ tàu Không số, chấp nhận gian nguy, sẵn sàng hy sinh.

Không chỉ vậy, trên con đường vận chuyển ấy, cán bộ, chiến sỹ Đoàn tàu Không số đã âm thầm hy sinh tình cảm hậu phương, gia đình và bản thân, không để lộ bí mật. Sự hy sinh này góp phần làm nên chiến thắng của cuộc kháng chiến, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động, thành tích của Hội. Không chỉ dũng cảm trong kháng chiến, trong thời bình, các chiến sĩ tàu Không số đều phát huy truyền thống, có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực, ngành nghề công tác khác nhau của mình.

Đây là một trong những hội cựu chiến binh có hoạt động xuất sắc với các hoạt động phong phú như xuất bản được những cuốn sách, bộ phim về huyền thoại tàu Không số, làm tốt công tác xã hội…

DSCF2010 3

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng mong muốn Hội tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống quý báu, tiếp tục tìm kiếm, phát hiện và giải quyết chế độ khen thưởng cho các chiến sĩ tàu Không số.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn mãi mãi ghi ơn, cố gắng làm tốt hơn nữa chính sách đối với người có công.

Bày tỏ “Chúng tôi có làm tốt mấy chăng nữa cũng không bằng sự hy sinh của các đồng chí”, Thủ tướng khẳng định: Chính phủ không ngừng nỗ lực, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ.

Ủng hộ các kiến nghị của Hội, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng xem xét giải quyết như kiến nghị về việc xây dựng đền thờ liệt sĩ Đoàn tàu Không số và khôi phục cầu cảng K15 tại Bến K15 Đồ Sơn - Hải Phòng, nơi đây là điểm xuất phát đầu tiên của những con tàu Không số để tri ân các Anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

(Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)
Bình luận
vtcnews.vn