Thủ tướng: Đắk Lắk thiếu 'quả đấm thép'

Thời sựThứ Bảy, 08/12/2018 20:18:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đắk Lắk vẫn chưa khai thác hết những lợi thế sẵn có và thiếu 'quả đấm thép' làm cốt lõi để tạo sự lan tỏa trong phát triển.

Chiều 8/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk và nghe báo cáo về các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, nhiệm vụ năm 2019 của tỉnh này. 

IMG_7569 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk báo cáo tình hình hoạt động kinh tế năm 2018. Trong năm 2018, Đắk Lắk thu hút 60 dự án với tổng vốn 9.300 tỷ đồng. Ngoài ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,55%. Chỉ tiêu về trồng rừng đạt 2.261 ha, bằng 215% kế hoạch. Đắk Lắk thu ngân sách đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 6,3% so với năm 2017. 

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk mong muốn Thủ tướng phê duyệt dự án điện năng lượng mặt trời sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh, không một địa phương nào có tiềm năng lợi thế tốt như tỉnh Đắk Lắk. Từ những thế mạnh vốn có, Thủ tướng nhắn nhủ cấp ủy, chính quyền nhân dân tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục phát huy thế mạnh để đưa tỉnh tiếp tục phát triển.

IMG_7519

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Đắk Lắk cần có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, không để để một “đốm lửa” nhỏ trở thành “đám cháy”.

Nghe báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trong năm 2018 của tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chính quyền để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

Thủ tướng khẳng định tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trong thời gian tới là phát triển kinh tế xã hội đảm bảo quốc phòng an ninh và giữ vững an ninh Tổ quốc. Thủ tướng mong muốn tỉnh Đắk Lắk luôn lấy văn hóa làm trụ cột quan trọng để phát triển bền vững cho Tây Nguyên.

Theo Thủ tướng, địa phương này muốn phát triển du lịch bền vững thì phải bảo tồn văn hóa bản địa. Đi kèm với đó, địa phương cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, đảm bảo phục vụ du lịch.

“Tôi ví con người ở Đắk Lắk với mấy câu thơ là 'Trời đất phóng khoáng hữu tình - Con người chân thật nhiệt tình vui tươi'. Ở Đắk Lắk, văn hóa cồng chiêng, sử thi… là một thế mạnh”, Thủ tướng nhắn nhủ.

IMG_7386 3

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Đắk Lắk cần đặc biệt quan tâm có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, không để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”; không để một “đốm lửa” nhỏ trở thành “đám cháy”.

Bên cạnh đó, tỉnh này cần cảnh giác, phòng ngừa, ngăn chặn sự phá hoại của kẻ xấu, gây mất ổn định chính trị, trật tự xã hội và đời sống bình yên của người dân trên địa bàn.

Nhận xét về những tồn tại, hạn chế cần khắc phục ở địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đắk Lắk vẫn chưa khai thác hết những lợi thế sẵn có và thiếu “quả đấm thép” là cốt lõi để tạo sự lan tỏa trong phát triển.

Do vậy, quy mô kinh tế của tỉnh còn nhỏ; độ che phủ rừng chưa đạt mục tiêu đề ra; còn một số vấn đề xã hội như thiếu giáo viên, tình trạng tín dụng đen vẫn còn xảy ra.

Thủ tướng nêu hai nhiệm vụ trọng điểm mà Đắk Lắk phải thực hiện song song, đó là phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững biên cương Tổ quốc.

Theo đó, tỉnh cần quan tâm đến trồng rừng và phát triển công nghiệp chế biến gỗ.

Thủ tướng đề nghị Đắk Lắk cần chú ý phát huy trực tiếp một số thế mạnh của địa phương, đơn cử như mặt hàng cà phê - báu vật thiên nhiên của Đắk Lắk.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, vị thế nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới mang lại cho Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng sức mạnh nắm giữ, điều tiết nguồn cung trên thị trường xấp xỉ 2 tỉ người dùng cà phê mỗi ngày. Việt Nam là một quốc gia quyền lực về cà phê, trong đó Đắk Lắk là tỉnh trọng tâm.

ĐỖ THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn