Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm hành vi trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Sức khỏeChủ Nhật, 28/05/2017 14:22:00 +07:00

Tình trạng trục lợi quỹ BHYT và lãng phí mua sắm thiết bị y tế đang diễn ra nhức nhối, vì vậy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Y tế phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/6.

Trước những phản ánh gần đây về việc lãng phí trong việc mua sắm thiết bị y tế cũng như tình trạng trục lợi quỹ BHYT đang diễn ra nhức nhối, mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo và yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm tra công tác mua sắm thiết bị khám, chữa bệnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện kiểm tra việc sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Video: Bệnh nhân ung thư 'giật mình' khi biết vụ tiêu hủy gần 20.000 viên thuốc Tasgina

Trước đó, tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Kiểm toán Nhà nước đã tổng hợp kết quả báo cáo Quốc hội các nội dung về quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2015 trên nhiều lĩnh vực.

Ghi rõ trong nội dung báo báo, về công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế năm 2015, Kiểm toán nhà nước đã phát hiện ra nhiều sự lãng phí trong việc mua sắm thiết bị khám chữa bệnh tại rất nhiều bệnh viện và Sở Y tế trên toàn quốc.

Cụ thể, theo Kiểm toán nhà nước, Bộ Y tế chưa phân nhóm vật tư, hóa chất theo chủng loại, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với loại dịch vụ y tế. Chưa xây dựng bộ dữ liệu giá trúng thầu của các mặt hàng hóa chất, vật tư tiêu hao trong cả nước để cung cấp cho các cơ sở y tế căn cứ xây dựng giá kế hoạch.

Ngoài ra, việc phê duyệt giá kế hoạch giữa các bệnh viện hầu hết là khác nhau cho một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp và có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất .

Một số vật tư có loại gấp 6,7 lần giá như: Một cái kim cánh bướm tại Bệnh viện Việt Đức 1.090 đồng, ở Bệnh viện Chợ Rẫy 7.350 đồng. Một dây truyền huyết thanh tại Bệnh viện Bạch Mai 3.675 đồng nhưng Bệnh viên Hữu Nghị Việt Đức lên tới 18.000 đồng.

Kết quả kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015 cho thấy, việc xây dựng giá kế hoạch mua sắm căn cứ theo chứng thư thẩm định giá đối với những mặt hàng không cần phải thẩm định giá và không xem xét đến trường hợp một số nhà thầu báo giá thấp hơn giá thẩm định. Đặc biệt, qua kiểm toán phát hiện gói thầu gây thiệt hại 10,77 tỷ đồng, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị thu hồi về Ngân sách Nhà nước.

Hinh anh

(Ảnh minh họa)

Cá biệt, trường hợp bệnh nhân là cán bộ hưu trí tại TP.HCM đi khám 58 lần tại 15 cơ sở y tế, với tổng chi phí hơn 30 triệu đồng. Tính ra mỗi ngày bệnh nhân này khám 2-3 lần tại các cơ sở y tế, được chẩn đoán và cấp thuốc điều trị các bệnh lý khác nhau như tăng huyết áp, bệnh hô hấp. Đặc biệt, có tình trạng lạm dụng kỹ thuật, xét nghiệm trong bệnh viện để trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Với việc lãng phí trong việc mua sắm thiết bị, vật tư hóa chất, việc trục lợi quỹ BHYT cũng đang diễn ra khá nhức nhối. Theo BHXH Việt Nam, chỉ trong 4 tháng đầu năm, qua hệ thống giám định BHYT đã phát hiện phát hiện gần 2.800 người đi khám từ 50 lần trở lên với hơn 160.000 lượt khám, trong đó người khám nhiều nhất là 123 lần, kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Ngoài ra, 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở y tế trở lên với số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Qua  phân tích dữ liệu toàn quốc, BHXH Việt Nam bước đầu đã phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán.

Hệ thống giám định đã phát hiện và từ chối trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 3.000 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trụng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật ngày phạm vi hưởng BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung. BHXH một số tỉnh đã giám định chủ động và từ chối thanh toán trên 9,7 tỷ đồng.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn