Thủ tướng: Chia buồn sâu sắc tới người dân vùng lũ

Thời sựThứ Tư, 06/10/2010 08:04:00 +07:00

(VTC News) – Chiều 5/10, Thủ tướng gửi lời hỏi thăm, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người chết, mất tích, bị thương vì mưa lũ tại miền Trung.

(VTC News) – Trong công điện khẩn gửi các bộ, ngành, địa phương chiều 5/10, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời hỏi thăm, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người chết, mất tích, bị thương vì mưa lũ tại miền Trung.

Chiều 5/10, Thủ tướng Chính phủ có Công điện khẩn gửi các Bộ, ngành, địa phương nhằm chủ động khai thác các biện pháp phòng, chống lũ hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ 30/9 đến nay, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to, đặc biệt là tại Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tổng lượng mưa phổ biến từ 600-800mm, có nơi gần 1.300mm. Lũ trên các sông lên nhanh, gây ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về sinh mạng, tài sản của nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Thủ tướng Chính phủ gửi lời hỏi thăm, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người chết, mất tích, bị thương.

Hàng cứu trợ được chuyển tới tay người dân vùng lũ Quảng Bình (Ảnh: website Quảng Bình) 
Công điện nêu rõ, hiện nay lũ các sông còn đang ở mức cao, đồng thời áp thấp nhiệt đới gần bờ đang hoạt động ngoài khơi biển Đông. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống lũ hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cần tập trung chỉ đạo cứu trợ những người dân chưa sơ tán kịp tại các khu vực bị ngập sâu, các tàu thuyền gặp nạn trên biển; cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân, đảm bảo không để người dân nào bị đói, khát.

Cùng với đó, cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các bến đò ngang, các ngầm giao thông bị ngập sâu. Tiếp tục chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn phải chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành và địa phương trong khu vực ảnh hưởng mưa lũ, triển khai lực lượng, phương tiện, thực hiện cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn theo đề nghị của địa phương.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế và các Bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương vận hành an toàn các hồ chứa nước, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc, có phương án đảm bảo giao thông suốt trên các trục giao thông chính.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, cơ số thuốc chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu, hỗ trợ các địa phương ổn định đời sống và phục hồi sản xuất ngay sau khi lũ rút.

Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa, lũ, áp thấp nhiệt đới, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng và các Bộ, ngành liên quan để chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của mưa lũ, áp thấp nhiệt đới cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Thông báo tàu thuyền tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm của áp thấp nhiệt đới

Hướng đi của áp thấp nhiệt đới hồi 21 giờ 30 ngày 5/10 (Ảnh: Trung tâm dự báo KTTVTW) 
Cũng trong ngày 5/10, để chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang gây cho vùng biển vịnh Bắc Bộ gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh - Ban Chỉ đạo PCLBTW – Ủy ban QGTKCN yêu cầu Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP thông báo cho chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh và thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các tỉnh chủ động cấm biển, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn.

Đồng thời, chỉ đạo sẵn sàng triển khai phương án đối phó với các tình huống mưa lớn gây lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, an toàn đê điều, hồ đập, nhà cửa, kho tàng và các công trình đang thi công.

Cùng với đó, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo PCLB Trung ương và UBQG Tìm kiếm cứu nạn.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn