Thủ tướng chỉ đạo làm rõ 3 vấn đề cưỡng chế Tiên Lãng

Thời sựChủ Nhật, 05/02/2012 12:01:00 +07:00

(VTC News) - "Chính phủ sẽ làm rõ trách nhiệm, đúng sai trong việc giao đất, cưỡng chế và việc phá hủy tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn".

(VTC News) - Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu làm rõ 3 vấn đề trong vụ cưỡng chế nhà ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
 
Chiều 4/2, trả lời câu hỏi của PV các cơ quan báo giới xung quanh việc giải quyết vụ cưỡng chế ở gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng đã có chỉ đạo làm rõ ba vấn đề trong vụ việc này và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức sai phạm. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sai đến đâu xử lý đến đó và mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
 
 Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam, thời gian tới sẽ làm rõ đúng sai trong vụ việc cưỡng chế đất gia đình ông Vươn.
Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, 3 vấn đề này gồm: làm rõ việc giao đất, thu hồi đất đúng ở điểm nào và sai ở đâu, trách nhiệm thuộc về cá nhân, cơ quan nào?
 
Việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không. Cụ thể trong luật có quy định khi nào cần phải sử dụng việc cưỡng chế và cách thức thực hiện như thế nào. Việc cưỡng chế sai ở đâu, cá nhân và cơ quan nào phải chịu trách nhiệm?
 
Và tài sản của người bị cưỡng chế như ao cá, nhà bị phá hủy thì ai có chủ trương, ai ra quyết định, nếu có là chủ trương của ai, cấp nào?
 
"Với cả 3 vấn đề này, không chỉ Chủ tịch UBND TP Hải Phòng mà tập thể Thường vụ Thành ủy TP Hải Phòng phải phân tích, báo cáo chính thức và các Bộ cũng phải có ý kiến rõ ràng để Thủ tướng xem xét, quyết định. Nội dung của cuộc họp do Thủ tướng chủ trì trong những ngày tới sẽ được công khai với các cơ quan báo giới", Bộ trưởng Đam nói.
 
Ngoài ra, trong vụ việc này, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Hải Phòng trong việc cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí xem đã kịp thời và đúng với Luật báo chí hay chưa.
 
"Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là bất hợp pháp"
 
Cũng trong ngày 4/2, lãnh đạo UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc với đại diện BCH Liên chi hội nuôi trồng thủy sản (NTTS) huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng). 
 
Tại buổi tiếp xúc này, đại diện cho đoàn, ông Vũ Văn Luân, Thư ký Liên chi hội NTTS huyện đã khẳng định: Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng là bất hợp pháp. Bởi quyết định thu hồi đất nhưng không bồi thường; thu hồi không giao lại và thu hồi về giao lại cho xã là bất hợp pháp!
 
Ông Luân cũng đưa ra 5 lý do chứng minh tính bất hợp pháp của quyết định thu hồi đất này. 
 
 Người thân gia đình ông Vươn đang gặp nhiều khó khăn sau vụ cưỡng chế.
"Một là, căn cứ pháp luật hiện hành và các chứng cứ thì đất của ông Vươn là đất nông nghiệp, đất đã được đưa vào sử dụng (căn cứ Quyết định giao đất, căn cứ điều 13 Luật đất đai, căn cứ vào biên bản quyết toán thuế nông nghiệp và Quyết định 381, 493 của UBND huyện Tiên Lãng về việc giao chỉ tiêu thu thuế sử dụng đất nông nghiệp – UBND huyện Tiên Lãng đã thừa nhận);
 
Hai là, căn cứ vào thời gian giao đất, hết thời hạn là sai vì lý do là căn cứ vào Thông tư 01 của Bộ Tài nguyên và Môi trường có hiệu lực từ ngày 13/4/2005, hướng dẫn thi hành Nghị định 161 thì đất của ông Vươn chưa hết thời hạn;
 
Ba là, đất của ông Vươn khi hết hạn thì được tiếp tục giao đất. Căn cứ vào điều 50, 67 và điều 146 Luật đất đai; khoản 1, điều 34 - Nghị định 181/CP.
Mấu chốt được tiếp tục giao đất, cho thuê đất là ở chỗ phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trường hợp của ông Vươn và một số hộ khác; 
 
Bốn là đất của ông Vươn khi thu hồi thì được Nhà nước bồi thường.
 
Và thứ năm, đất của ông Vươn khi UBND huyện thu về giao cho UBND xã quản lý là bất hợp pháp. 
Tại buổi tiếp xúc này, ông Luân cũng có đề xuất một số vấn đề với lãnh đạo TP Hải Phòng.  Cụ thể như sau: 
 
Thứ nhất, đề nghị Chủ tịch UBND Thành phố thu hồi quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng đối với  ông Vươn.
 
Thứ hai, thu hồi lại thông báo dừng đầu tư và quyết định thu hồi đất áp dụng đối với toàn bộ nhân dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng;
 
Thứ ba, khẩn trương giao lại toàn bộ đất đã bị thu hồi cho nhân dân nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng để họ sản xuất và làm nghĩa vụ với Nhà nước;
 
Thứ tư, phải trả lại toàn bộ tài sản và bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình ông Vươn, bị Hội đồng cưỡng chế huyện Tiên Lãng thu hồi bất hợp pháp; 
 
Thứ năm, phải truy tố tất cả các tổ chức, cá nhân trong Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng vì Hội đồng cưỡng chế UBND huyện Tiên Lãng đã vi phạm điều 280 và điều 143 (Bộ Luật Hình sự - PV) là chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân có tổ chức.
 
Cuối buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền đã hứa với đoàn là sẽ nỗ lực giải quyết vấn đề “thấu tình đạt lý” trên cơ sở đúng pháp luật và ủng hộ trên tinh thần xây dựng.
 
Trước đó, trong buổi làm việc cuối giờ chiều ngày 3/2 với Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành và lãnh đạo UBND, đại diện một số sở ngành Thành phố Hải Phòng, ông Vũ Văn Luân cũng báo cáo lãnh đạo Thành ủy những vấn đề như đã nêu trong buổi làm việc với UBND Thành phố song, lãnh đạo Thành ủy chỉ lắng nghe chứ chưa có kết luận gì trong buổi làm việc này!
 
Ban chấp hành Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản hy vọng, trên cơ sở lắng nghe người dân nói, lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hải Phòng sẽ có thêm những thông tin hữu ích để chuẩn bị chu đáo cho cáo báo trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
 
 
Phan Mạnh - Minh Khang 

Bình luận
vtcnews.vn