Thủ tướng Canada 'không hài lòng' vụ Ngoại trưởng Trung Quốc mắng phóng viên Canada

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 05/06/2016 15:23:00 +07:00

Sau khi phía Canada phàn nàn về việc Ngoại trưởng Vương Nghị nạt nộ nữ phóng viên Canada trong buối họp báo vào ngày 1/6 mới đây, Trung Quốc vẫn một mực khẳng định, hành vi của họ không có gì quá đáng.

Hôm 3/6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Canada “không hài lòng” về việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng với một phóng viên nước này.  

Trước lời phàn nàn này của Canada, Trung Quốc ngay lập tức đưa ra ý kiến phản hồi về vụ việc thông qua một tuyên bố ngắn gửi đến Reuters vào cuối ngày 4/6.

nghi-0703

  Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị

Thay vì đi thẳng vào vấn đề, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh lại cho rằng các phương tiện truyền thông nước ngoài nên tự hỏi họ có nhìn nhận về nhân quyền ở Trung Quốc một cách khách quan, công bằng và chinh xác hay chưa. 

“Chúng tôi hoan nghênh bạn bè truyền thông từ các nước trên thế giới đến sinh sống, làm việc tại Trung Quốc và dùng con mắt lẫn tâm hồn của mình để cảm nhận sự phát triển, thay đổi và tiến bộ của Trung Quốc ngày hôm nay", bà Hoa cho biết.

Trước đó, trong cuộc họp báo diễn ra ngày 1/6 vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nổi đóa với phóng viên Canada đã nổi đóa với phóng viên của tờ IPolitics sau khi cô này hỏi ông Vương về các vấn đề liên quan đến nhân quyền ở Trung Quốc sau trường hợp một công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ và kết tội làm gián điệp.

Ông Vương đã tỏ ra vô cùng khó chịu và tức giận trước thắc mắc mà ông cho là “chứa đầy định kiến về Trung Quốc” của nữ phóng viên này.

“Tôi phải nói rằng câu hỏi của cô chứa đầy định kiến về Trung Quốc. và tôi cũng không hiểu cô lấy sự ngạo mạn đó từ đâu ra. Đây là điều không thể chấp nhận được”, ông Vương Nghị trả lời với thái độ hằn học và cực kỳ bất mãn.

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn