Thủ tướng cấm quảng cáo nước ngọt có gas ở trường học

Sức khỏeThứ Hai, 25/12/2017 07:30:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ thị không được quảng cáo, kinh doanh nước có gas trong các trường học.

Chỉ thị về việc tăng cường công tác dinh dưỡng trong tình hình mới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề: tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi còn ở mức cao, béo phì tăng, chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, ăn mặn, ăn ít rau, trái cây… Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em, học sinh, cho người lao động, người bệnh và người cao tuổi chưa được quan tâm đầy đủ.

Theo chỉ thị, nguyên nhân chủ yếu là nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người dân còn chưa đầy đủ, chưa có sự đầu tư cho công tác dinh dưỡng.

1

 

Vì vậy Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cần tập trung xây dựng các khuyến nghị, phổ biến chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn cho từng nhóm tuổi, tập trung giải quyết vấn đề suy dinh thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo phì... để dự phòng các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, dinh dưỡng cho người cao tuổi…

Bộ Y tế cũng cần truyền thông để người dân thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi về dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực phù hợp với độ tuổi, nhóm đối tượng, sớm chấm dứt tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, tăng cường phòng chống các rối loạn chuyển hóa.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tăng cường lồng ghép các chương trình giáo dục thay đổi hành vi về dinh dưỡng hợp lý và vận động thể lực phù hợp với trẻ em, học sinh trong trường học vì mục đích phát triển trẻ thơ toàn diện.

"Nhà trường và gia đình cần phối hợp để giáo dục, hướng dẫn về dinh dưỡng và vận động thể lực phù hợp cho trẻ em, học sinh, đặc biệt là cho nhóm tuổi tiền dậy thì và dậy thì", chỉ thị nêu.

Video: Uống nhiều trà sữa khi mang thai, con dễ bị hen suyễn?

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, triển khai chương trình sữa học đường, tăng cường vận động thể lực cho trẻ em, học sinh.

Các trường không được phép quảng cáo, kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có gas và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học.

Bộ GD&ĐT cần tăng cường phối hợp với ngành y tế để theo dõi, giám sát tình trạng dinh dưỡng, các can thiệp dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh trong trường học.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ hành động thì Tổ tư vấn cũng phải là "Tổ tư vấn hành động" và đề nghị trao đổi cách thức làm việc trong tổ chất lượng hơn, kịp thời hơn.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn