Thủ tướng Australia: Trung Quốc cần ứng xử phù hợp với vị thế mới

Thế giớiThứ Ba, 24/09/2019 16:23:00 +07:00

Thủ tướng Australia cho rằng Trung Quốc không còn là quốc gia đang phát triển mà là quốc gia phát triển nên nước này cần ứng xử phù hợp với vị thế mới.

Hôm 23/9, trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại của Australia tại Mỹ, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng, Trung Quốc không còn là một quốc gia đang phát triển mà là quốc gia phát triển, vì thế, nước này cần ứng xử cho phù hợp với vị thế mới.

1

Thủ tướng Australia Scott Morrison và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Wapakoneta, bang Ohio, Mỹ ngày 22/9/2019. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần thứ hai trong chuyến thăm Mỹ đang diễn ra, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng, sự phát triển nhanh chóng đã khiến cho nền kinh tế Trung Quốc đạt vị thế phát triển và điều này quyết định mối quan hệ kinh tế mới giữa Trung Quốc với phần còn lại của thế giới. Sự gia tăng vị thế của nền kinh tế Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh thương mại thế giới có sự thay đổi lớn đặt ra đòi hỏi về sự điều chỉnh quy định để phù hợp hơn với tình hình mới. Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng, bây giờ chính là thời điểm để tạo ra những thay đổi này:

Rõ ràng là những quy chuẩn về thương mại quốc tế đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Một số quy định chỉ phù hợp với nền kinh tế hoàn toàn khác so với hiện nay.  Các quy định mà chúng ta đặt ra đã không còn bao quát bối cảnh hiện tại. Và rõ ràng là các quy định này không theo kịp những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ”.

 Không chỉ thế giới cần nhìn nhận Trung Quốc một cách khác đi, Thủ tướng Scott Morrison cũng khẳng định, vị thế mới cũng đặt ra những đòi hỏi mới đối với Trung Quốc:

Ở vị thế mới này, các thỏa thuận và hoạt động kinh tế của Trung Quốc cần phải thể hiện trách nhiệm ứng phó với các thách thức toàn cầu. Đó là sự minh bạch, sự hợp tác và ủng hộ các quốc gia khác. Tất cả các điều này đều phải phản ánh vị thế mới của Trung Quốc và trách nhiệm đi kèm vị thế mới của một nước lớn”.

Trước đó, vào hồi tháng 6/2019, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cho rằng, Trung Quốc đã đạt đến vị thế của một nước lớn trên thế giới nên nước này cần nhận trách nhiệm lớn hơn. Tuyên bố đưa ra sau khi Trung Quốc cùng với Ấn Độ, Nam Phi và Venezuela yêu cầu Tổ chức thương mại thế giới (WTO) giữ nguyên vị thế quốc gia đang phát triển để họ tiếp tục được hưởng lợi thế từ các quy chế thương mại dành cho nhóm các nước này.

Tuy nhiên, có lẽ không chỉ Australia mà ngày càng nhiều quốc gia nhận thấy rằng, những thành tựu và quy mô của nền kinh tế Trung Quốc hiện nay đã đặt nước này vào trong một vị thế mới không thể chối cãi, buộc Trung Quốc và các bên cần phải có ứng xử và trách nhiệm phù hợp nhằm tạo ra sự công bằng và ổn định chung cho toàn thế giới.

VOV/tt Australia
Bình luận
vtcnews.vn