Thủ tướng Anh vẫn muốn bỏ phiếu lần 4 thoả thuận Brexit

Thế giớiThứ Bảy, 30/03/2019 07:00:00 +07:00

Bất chấp việc Hạ viện lần thứ 3 bác bỏ thoả thuận Brexit, Thủ tướng Anh cho biết vẫn quyết tâm đem thoả thuận này ra bỏ phiếu lần thứ 4 vào tuần tới.

Bất chấp việc Hạ viện Anh lần thứ 3 bác bỏ thoả thuận Brexit, nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà vẫn quyết tâm đem thoả thuận này ra bỏ phiếu lần thứ 4 vào tuần tới, nếu thất bại thì sẽ tính đến phương án tổng tuyển cử.

theresamay-2

 Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: The Guardian)

Trong chiều 29/3 theo giờ London, Hạ viện Anh đã lần thứ 3 bỏ phiếu bác bỏ thoả thuận Brexit mà chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May đã đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

Tuy nhiên, bất chấp việc nước Anh đang tiến gần hơn bao giờ hết đến kịch bản Brexit không thoả thuận vào ngày 12/4, trong tối 29/3, các nguồn tin phát đi từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, bà May vẫn chưa bỏ cuộc và đang lên kế hoạch đưa thoả thuận Brexit ra bỏ phiếu lần thứ 4 trong tuần tới.

Ý định này trên thực tế đã được bà May ám chỉ trong bài phát biểu vào chiều 29/3 sau phiên bỏ phiếu tại Hạ viện, khi bà May cho rằng mọi nỗ lực tại Hạ viện đã kết thúc và nước Anh cần có một sự ra đi có trật tự khỏi Liên minh châu Âu.

Theo giới phân tích, ý định tổ chức một phiên bỏ phiếu mới của bà May xuất phát từ thực tế là mặc dù bị các nghị sĩ Anh lần thứ 3 bác bỏ nhưng thoả thuận Brexit của bà May đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn.

Cụ thể, trong lần bỏ phiếu đầu tiên vào tháng 1/2019, chênh lệch giữa phe phản đối và phe ủng hộ lên tới 230 phiếu. Lần bỏ phiếu thứ hai vào hôm 12/3 vừa qua, chênh lệch này là 149 phiếu. Tuy nhiên, đến lần bỏ phiếu ngày hôm qua, con số này được rút ngắn xuống còn 58 phiếu. Vì thế, bà May hy vọng sẽ tiếp tục lôi kéo được nhiều nghị sĩ hơn ủng hộ thoả thuận Brexit nếu có lần bỏ phiếu thứ 4, để đạt được con số 317 phiếu.

Video: Người dân biểu tình muốn trưng cầu Brexit lần hai

Trên thực tế, trong lần bỏ phiếu vừa diễn ra chiều 29/3, bà May đã thuyết phục thêm được 44 phiếu từ các nghị sĩ vốn chống đối thoả thuận Brexit, trong đó có cả những gương mặt cứng rắn nhất trong nội bộ đảng Bảo thủ như cựu Ngoại trưởng Boris Johnson.

Ngoài ra, với 286 phiếu ủng hộ trong lần bỏ phiếu thứ 3, thoả thuận Brexit hiện cũng là phương án có nhiều số phiếu ủng hộ nhất so với tất cả 8 phương án thay thế mà Hạ viện Anh đã bỏ phiếu hôm 27/3.

Để củng cố cho quyết tâm tiến hành lần bỏ phiếu thứ 4 về thoả thuận Brexit, nhiều quan chức thân cận của bà May cũng đã hé lộ trên báo chí Anh trong tối 29/3 rằng, trong trường hợp lần bỏ phiếu thứ 4 tiếp tục thất bại, bà May sẽ sẵn sàng tổ chức cuộc tổng tuyển cử sớm, đồng nghĩa với việc sẽ xin EU tạm hoãn Brexit với thời gian lâu hơn.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn