Thủ tướng Anh quyết không rời nhiệm sở trừ khi bị sa thải

Thế giớiThứ Hai, 07/10/2019 07:00:00 +07:00

Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ không rời nhiệm ở trừ phi bị Nữ hoàng Elizabeth II sa thải khi ông đang tìm cách thúc đẩy thỏa thuận Brexit trước hạn chót ngày 31/10.

Sunday Times dẫn lời các phụ tá cao cấp của ông Johnson cho biết, nhà lãnh đạo Anh sẽ không từ bỏ nếu các đề xuất về Brexit của ông bị Liên minh châu Âu bác bỏ và ngay cả khi các thành viên của Nghị viện Anh tuyên bố không tin tưởng vào chính phủ và đồng ý để cho một thủ tướng khác thay thế. 

Việc không đạt được thỏa thuận với EU sẽ đặt Anh vào một cuộc tranh chấp hiến pháp. Ông Johnson từng hứa sẽ đưa Anh rời EU vào ngày 31/10 dù các cuộc đàm phán có thành công hay không trong khi Nghị viện lại đưa ra luật để ngăn chặn nỗ lực chia tay EU mà không đạt được thỏa thuận. 

thu tuong anh

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

"Trừ khi cảnh sát xuất hiện ở cửa số 10 phố Downing với lệnh bắt giữ thủ tướng, ông ấy sẽ không rời đi", một thành viên đảng Bảo thủ Anh cho biết.

Lần cuối cùng mà Anh sa thải một thủ tướng là vào năm 1834. 

Hôm 3/10, ông Johnson cho biết EU đã phản ứng một cách xây dựng đối đề xuất của London về một thỏa thuận "ly hôn" mới, nhưng vẫn khẳng định Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 ngay cả nếu không đạt được thỏa thuận. 

Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi London gửi tới EU kế hoạch "ra đi" mới, trong đó có đề xuất thiết lập vùng quản lý chung cho toàn đảo Ireland, áp dụng với tất cả các loại hàng hóa, đồng thời kèm theo một cam kết tránh thiết lập các điểm kiểm soát biên giới hoặc cơ sở vật chất cứng tại biên giới hai bên trên đảo này. 

Tuy nhiên, Điều phối viên của Nghị viện châu Âu (EP) về Brexit Guy Verhofstadt đánh giá không mấy tích cực về kế hoạch này khi cho rằng nó chưa bảo đảm được an toàn cho Cộng hòa Ireland trong tiến trình Brexit.

Giới quan sát nhận định bế tắc hiện nay sẽ chỉ được giải quyết nếu EU chịu nhượng bộ bởi nếu bất đồng vẫn tiếp tục, nguy cơ Brexit không thỏa thuận xảy ra là rất cao bởi London sẽ không tìm kiếm thêm một sự gia hạn nào nữa sau quá nhiều lần trì hoãn. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn