Thủ tướng Anh đưa ra kế hoạch B cho Brexit, giống hệt phương án A

Thế giớiThứ Ba, 22/01/2019 15:14:00 +07:00

Chưa đầy một tuần sau khi kế hoạch Brexit đầu tiên bị quốc hội "vùi dập", bà May đưa ra bản điều chỉnh, nhưng bị nhiều người chỉ trích và cho rằng không có gì khác so với bản cũ.

Thủ tướng Anh trong những ngày qua đã thảo luận căng thẳng với lãnh đạo các đảng phái trong quốc hội để cố gắng đạt được một kế hoạch Brexit mới, làm hài lòng tất cả và đưa nó ra điện Westminster để được phê duyệt.

Tuy nhiên, bà May không có cuộc gặp nào với lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn. Các thành viên quốc hội cũng tỏ ra hoài nghi vì phía Brussels từ lâu đã cho biết họ không có kế hoạch đàm phán một thỏa thuận nào khác.

Mặc dù vậy, thủ tướng Anh cho rằng một số tiến triển đã diễn ra và thuyết trình những thay đổi trong kế hoạch Brexit của mình tại quốc hội vào ngày 21/1.

thu-tuong-anh-dua-ra-ke-hoach-b-brexit-khong-khac-gi-ke-hoach-1

 Rất nhiều người ủng hộ ở lại với EU đã tập trung bên ngoài điện Westminster. (Ảnh: AP)

Bà May cho biết mức phí đăng ký 65 bảng cho công dân EU đang sinh sống và làm việc, muốn ở lại Anh sau Brexit sẽ bị loại bỏ. Cùng với đó, thủ tướng hứa sẽ quay trở lại Brussels để đàm phán lại vấn đề "chốt chặn cuối" (backstop) trên đường biên giới với CH Ireland, thứ mà những phe ủng hộ Brexit phản đối kịch liệt.

Những diễn giải của bà May trước quốc hội được đánh giá là không có khác biệt đáng kể so với kế hoạch thất bại trước đây của thủ tướng. Nhiều người cho rằng đây chỉ là kế hoạch A, cộng thêm một lời hứa rằng vấn đề chốt chặn cuối sẽ được giải quyết trong tương lai.

Trong khi đó, hai yêu cầu lớn nhất của các nhà lập pháp với bà May - một là đảm bảo nước Anh sẽ không rời đi mà ko có thỏa thuận nào; hai là cho phép cuộc trưng cầu dân ý lần hai diễn ra - đều bị thủ tướng bác bỏ vào ngày 21/1.

Ông Corbyn ngay lập tức chỉ trích bà May, cho rằng thủ tướng đang không thể chấp nhận việc thỏa thuận của bà đã thất bại. Lãnh đạo Công đảng nhận định: "Điều này cảm giác giống như trong phim Groundhog Day vậy" (Groundhog Day là bộ phim Mỹ sản xuất năm 1993, do diễn viên Bill Murray đóng vai chính, kể lại việc một người bị mắc kẹt trong một ngày mãi mãi, không có gì thay đổi).

Dự kiến nước Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào ngày 29/3, tức 67 ngày nữa. Với việc bất cứ thay đổi nào trong kế hoạch Brexit được quốc hội Anh chấp nhận cũng sẽ phải được đưa tiếp đến Brussels để tìm sự đồng thuận, những tiến triển sẽ không diễn ra ít nhất cho đến giữa tháng 2. Khi đó thì chỉ còn hơn một tháng nữa là thời hạn chót sẽ đến, và chỉ còn có khả năng nước Anh sẽ rời đi mà không có một thỏa thuận, hoặc hai bên đồng ý lui thời hạn chót.

Theo ông Jacob Rees-Mogg, thành viên đảng Bảo thủ và là một trong những lãnh đạo phe ủng hộ Brexit, việc nước Anh rời đi mà không có thỏa thuận nào dường như là kết quả có khả năng nhất vào lúc này.

Video: Hàng trăm nghìn người Anh xuống đường đòi trưng cầu Brexit lần 2

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn