Thủ tướng Anh: Dù bị 'trói tay' cũng không hoãn Brexit

Thế giớiThứ Ba, 10/09/2019 16:53:00 +07:00

Ông Johnson khẳng định không gia hạn Brexit dù vài giờ trước đó các nghị sỹ Anh thông qua luật yêu cầu ông xin EU hoãn đến năm 2020 nếu không đạt thỏa thuận.

Lần thứ hai trong một tuần, các nhà lập pháp Anh bác bỏ đề nghị của ông Johnson về việc tổ chức bầu cử sớm để phá thế bế tắc hiện nay. 293 trong tổng số 650 thành viên Hạ viện Anh bỏ phiếu ủng hộ ông Johnson, không đủ tỷ lệ 2/3 bắt buộc để đề xuất này được chấp thuận.

Với luật mới được thông qua, ông Johnson có vẻ đã mất quyền kiểm soát quá trình đưa Anh rời khỏi EU. Luật mới yêu cầu ông xin hoãn trừ khi ông đạt được thỏa thuận mới tại hội nghị thượng đỉnh của EU vào tháng tới.

boris-johnson-1

 Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, các lãnh đạo EU liên tục nói họ chưa nhận được đề xuất cụ thể nào trước hội nghị thượng đỉnh ngày 17-18/10, thời điểm ông Johnson hy vọng có thể đảm bảo đạt được một thỏa thuận. “Chính phủ sẽ tiếp tục đàm phán tiến tới một thỏa thuận, đồng thời chuẩn bị cho quá trình ra đi không có thỏa thuận” – ông nói với quốc hội sau kết quả bỏ phiếu.

“Tôi sẽ đến hội nghị thượng đỉnh mang tính quyết định này và dù quốc hội có định trói tay tôi bằng những thứ gì, tôi cũng sẽ cố gắng có một thỏa thuận vì lợi ích quốc gia… Chính phủ sẽ không trì hoãn Brexit thêm nữa.”

Brexit, động thái địa chính trị quan trọng nhất của Vương quốc Anh trong nhiều thập kỷ, vẫn chưa kết thúc, ba năm kể từ cuộc trưng cầu dân ý năm 2016. Các kết quả có thể xảy ra là Anh rút khỏi EU ngày 31/10 mà không có thỏa thuận, hoặc từ bỏ toàn bộ nỗ lực.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab trước đó nói với quốc hội rằng chính phủ sẽ tôn trọng luật pháp nhưng nói thêm, "đôi khi vấn đề có thể phức tạp hơn vì có những luật hoặc khuyến cáo pháp lý xung đột."

Ông Johnson lên nắm quyền thủ tướng vào tháng 7 sau khi người tiền nhiệm Theresa May thất bại trong việc thúc đẩy Thỏa thuận Brexit được quốc hội thông qua.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn