Thủ tục cấp CMND mới đơn giản thế nào?

Thời sựThứ Năm, 03/04/2014 03:10:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài việc tiếp nhận hồ sơ công dân, chỉ mất 5 phút để người dân hoàn thiện thủ tục cấp, đổi CMND theo mẫu mới.

(VTC News) - Ngoài việc tiếp nhận hồ sơ công dân, chỉ mất 5 phút để người dân hoàn thiện thủ tục cấp, đổi CMND theo mẫu mới.

Do một số trục trặc về kỹ thuật của hệ thống máy móc phục vụ công tác cấp CMND mấu mới, nên ngày 1/4 việc cấp CMND mẫu mới chưa thể thực hiện trên toàn địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, có 3 điểm ở Hà Nội vẫn tiến hành cấp CMND mẫu mới.
Cụ thể, tại 3 điểm là Công an quận Ba Đình, công an quận Đống Đa và cơ sở 2, Phòng quản lý hành chính về TTXH (PC64, Công an Hà Nội, quận Hà Đông) đang triển khai việc làm thủ tục cấp, đổi CMND mẫu mới cho người dân.
Theo ghi nhận của PV VTC News sáng nay (3/4), tại Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội (công an quận Đống Đa), hàng trăm người dân đến làm thủ tục cấp, đổi CMND mẫu mới. Tại điểm cấp đổi chứng minh của công an quận Ba Đình cũng rất đông người dân đến làm việc.
 Rất đông người dân đi làm thủ tục cấp, đổi CMND mẫu mới
Hấu hết người dân đều hài lòng với việc làm thủ tục cấp, đổi chứng minh thư không mất nhiều thời gian. Cụ thể, sau khi làm thủ tục kê khai cấp CMND mới theo tờ khai dưới sự hướng dẫn của các cán bộ công an, những khâu còn lại như lăn dấu vân tay bằng máy, chụp ảnh...được thực hiện chỉ trong khoảng thời gian 5 phút. 
Đến 11h cùng ngày, vấn rất đông người dân đến điểm cấp CMND mới của công an quận Đống Đa để làm thủ tục cấp đổi. Trao đổi với PV VTC News, Thượng úy Nguyễn Thị Thúy Hằng - Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Đống Đa cho biết), từ ngày 1/4 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ cấp, đổi CMND theo mẫu mới. 
Cũng theo Thượng úy Hằng, với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị, các khâu được rút ngắn thời gian, hiệu suất của việc làm thủ tục cấp, đổi CMND mới cũng tăng lên.

Thủ tục đăng ký, kê khai thông tin làm CMND mẫu mới không khác so với trước đây. Người muốn cấp mới CMND (hoặc mất, xin cấp lại) phải mang theo sổ hộ khẩu (bản gốc) và giấy xác nhận của công an phường (nơi cư trú). Người cấp đổi không cần xác nhận. 
Khi đền nơi cấp CMND, người dân được phát một mẫu phiếu đăng ký (duy nhất) cũng là bản khai thông tin, thay vì hai bản như trước đây.
Ngoài ra, so với việc làm CMND mẫu cũ thì việc làm CMND mẫu mới ngoài việc thông tin khai trong phiếu vẫn giữ nguyên còn có thêm câu hỏi công dân "có yêu cầu cấp thêm giấy chứng nhận về CMND cũ 9 số trước đây hay không?".
Ông Lưu Đình Mạc (75 tuổi, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đang làm thủ tục đổi CMND mẫu mới chia sẻ: "Việc cấp CMND theo mẫu mới sẽ tạo thuận lợi cho việc quản lý của nhà nước. Cùng với đó, các máy móc thiết bị hỗ trợ việc làm thủ tục cấp đổi đã rút ngắn được thời gian, nên tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tiết kiệm được thời gian".
Một số hình ảnh của quy trình cấp, đổi CMND mẫu mới:
 Người dân nộp hồ sơ tại bàn tiếp dân
 Khi đi cấp, đổi CMND, người dân bắt buộc phải mang theo sổ hộ khẩu
 Các cán bộ công an hướng dẫn thủ tục cho người dân
 Sau đó, người dân viết thông tin vào bảng kê khai
 Sau khi khai xong thông tin, người làm thủ tục đến bàn nộp lệ phí (mức cao nhất là cấp lại - 70 nghìn đồng) và được cán bộ ghi chú một số đặc điểm nhận dạng khuôn mặt
 Công dân lấy dấu vân tay bằng máy
 Dữ liệu dấu vân tay sẽ được lưu vào máy
Sau đó sẽ tiến hành chụp ảnh
Sau khoảng 5 phút, người dân sẽ nhận giấy hẹn sau 3 tuần quay lại lấy CMND 

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn