Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ: Trung Quốc điên rồ ở biển Đông

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/06/2016 15:52:00 +07:00

Báo Ấn Độ nhận định đây là lời lẽ nặng nề nhất mà Mỹ dành cho Trung Quốc thời gian gần đây và là điều khá bất thường đối với một quan chức ngoại giao khi đi thăm một nước thứ ba.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Thomas Shannon đang có chuyến thăm Ấn Độ bốn ngày. Mục đích chuyến đi nhằm bàn về các vấn đề song phương và toàn cầu, về sự hợp tác giữa hai bên để duy trì trật tự toàn cầu dựa trên cơ sở luật pháp, trong lúc Trung Quốc đang quyết liệt thay đổi hiện trạng và quân sự hóa biển Đông.

Phát biểu tại Học viện Ngoại giao Ấn Độ ngày 29-6, Thứ trưởng Thomas Shannon nhận định Trung Quốc điên rồ ở biển Đông.

thomas-shannon-reuters-plo_qbsz

 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon cho rằng Trung Quốc đang điên rồ ở biển Đông. (Ảnh: REUTERS)

“Những gì Trung Quốc đang làm ở biển Đông là điên rồ, đó là tôi muốn nói đến những việc như xây đường băng rồi đưa máy bay ra đó. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc tôn trọng trật tự quốc tế dựa trên cơ sở luật pháp” - báoEconomic Times (Ấn Độ) dẫn lời Thứ trưởng Shannon.

Economic Times nhận định đây là lời lẽ nặng nề nhất mà Mỹ dành cho Trung Quốc thời gian gần đây và là điều khá bất thường đối với một quan chức ngoại giao khi đi thăm một nước thứ ba. Đây là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của ông Shannon với vai trò thứ trưởng Ngoại giao sau khi nhậm chức hồi tháng 4.

Theo Thứ trưởng Shannon, mục tiêu của Trung Quốc không chỉ là biển Đông mà còn là Ấn Độ Dương với việc Trung Quốc ngày càng mở rộng hiện diện ở khu vực này.

Một mặt chỉ trích Trung Quốc, một mặt Thứ trưởng Thomas Shannon khẳng định quan điểm của Mỹ luôn xem Ấn Độ là sức mạnh chiến lược tự nhiên ở Ấn Độ Dương. Theo ông, hợp tác Mỹ-Ấn Độ trên Ấn Độ Dương sẽ giúp cân bằng sự hiện diện sức mạnh của Trung Quốc ở khu vực.

Mỹ hiện đang ủng hộ và vận động để Ấn Độ gia nhập Nhóm các nước cung cấp hạt nhân, trong khi đó Trung Quốc ra sức phản đối. NSG là một cơ chế kiểm soát xuất khẩu các nguyên liệu, vật liệu, thiết bị liên quan đến năng lượng hạt nhân, gồm có 48 thành viên. Tại Ấn Độ, Thứ trưởng Shannon một lần nữa khẳng định Mỹ sẽ nỗ lực giúp Ấn Độ trở thành thành viên của NSG.

(Nguồn: plo.vn)
Chuyên đề: Tin tức Biển Đông
Bình luận
vtcnews.vn