Thứ trưởng Công an nêu nguyên nhân khiến 13 người chết cháy ở chung cư Carina

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 17:36:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành chỉ ra nguyên nhân chính khiến vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết.

Trưa 23/3, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành có mặt ở hiện trường vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người chết, hàng chục người bị thương.

Nói về nguyên nhân khiến 13 người chết, Thứ trưởng Bùi Văn Thành cho biết: "Nguyên nhân ban đầu là đám cháy từ tầng hầm nhưng sản phẩm cháy là khói bụi, chất thải. Sản phẩm của quá trình cháy đã trào lên toàn bộ cầu thang bộ các tòa nhà nhà làm người dân không biết chạy ra hành lang và khói xộc vào nhà gây chết ngạt do khói bụi.

Người dân không biết việc này, đám cháy lại xảy ra trong đêm càng khiến họ hoảng loạn. Người dân cũng chưa có nhiều kỹ năng, kiến thức khi có tình huống xảy ra".

Theo ông Thành, ngay khi nhận được tin báo cháy, trong thời gian ngắn nhất, Bí thư Thành ủy TP.HCM và lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp cùng lực lượng tại chỗ triển khai kịp thời nên đã ngăn chặn không cho cháy lan.

29345239_1690841267648335_1012109114_n_jcyq

Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Bùi Thành (đội mũ đỏ) kiểm tra tại hiện trường vụ cháy. (Ảnh: VOV)

Được biết, chung cư này dù đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng hệ thống PCCC như cửa thông gió, thoát nạn... không được mở mà lại chèn gạch. Vì vậy, khi cháy tầng hầm, khói bụi bị đẩy vào 12 đầu và trào vào hành lang.

Về những công việc liên quan đến vụ cháy trong thời gian sắp tới, Thứ trưởng Thành cho biết lãnh đạo TP.HCM giao cho các đơn vị chức năng tổng kiểm tra chung cư tòa nhà cao tầng trên toàn thành phố, đánh giá xếp hạng năng lực PCCC các chung cư.

Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng kiến nghị xử lý nghiêm ban quản lý, chủ đầu tư không chấp hành quy định PCCC.

"Về phía Bộ Công an, thứ 4 tuần tới chúng tôi sẽ tổ chức sơ kết công tác PCCC quý I và tổng kết lại 6 vụ cháy lớn đầu năm, trong đó có vụ cháy tàu chở dầu mới đây và vụ cháy này tại TP.HCM", ông Thành nói.

Ông Thành cũng cho biết, Bộ Công an đã giao Công an TP.HCM chủ trì, cùng cảnh sát PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và Tổng cục Cảnh sát xác minh nguyên nhân vụ cháy nghiêm trọng này.

Về thông tin cho rằng đám cháy vẫn còn âm ỉ, ông Thành khẳng định: "Tôi xin khẳng định ngay, không hề có việc cháy âm ỉ, cháy lan.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, tôi và nhiều lực lượng chức năng đã trực tiếp đi kiểm tra toàn bộ hiện trường. Tôi khẳng định lại một lần nữa, sau 40 phút, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Nếu cháy lan thì hậu quả sẽ là thảm họa".

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, hiện nay, lực lượng cảnh sát PCCC vẫn bảo vệ hiện trường để phục vụ cơ quan điều tra, giám định, tìm hiểu nguyên nhân gây cháy và làm rõ trách nhiệm đơn vị quản lý nhà nước có liên quan. 

Video: Chủ đầu tư chung cư Carina nói vẫn định kỳ kiểm tra hệ thống PCCC

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn