Thứ trưởng Công an: Một ngày cán bộ thanh tra xuống địa phương đã kiếm tiền tỷ

Thời sựThứ Tư, 04/09/2019 14:38:00 +07:00

Thượng tướng Lê Quý Vương không ngần ngại khi nhắc đến vụ mấy cán bộ thanh tra một ngày xuống địa phương đã kiếm tiền tỷ.

Tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban Tư pháp sáng 4/9, đề cập đến phòng, chống tội phạm tham nhũng, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng nhiều vụ nằm trong diện chỉ đạo phòng chống tham nhũng nhưng không thấy hành vi tham nhũng.

“Xử những người đó đồng bào thấy xác đáng rồi, trước hết là thiệt hại gây cho Nhà nước, nhưng người ta không nghĩ vì nôn nóng, bức xúc tình hình chung mà gây thiệt hại hàng nghìn tỷ như vậy. Kể cả vụ đánh bạc qua mạng cũng không có yếu tố tham nhũng. Thực sự như vậy hay khó quá không điều tra ra?”, đại biểu Nghĩa đặt vấn đề.

410652642550540686780821992284970399301632n-15361161861261516264979 3

Thượng tướng Lê Quý Vương.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Đức Sáu cho rằng, trong việc điều tra những vụ án tham nhũng thì việc bị can thừa nhận đã nhận hối lộ tới 3 triệu USD thì đến bây giờ mới thấy.

“Đây là kết quả của quá trình đấu tranh bằng nhiều kỹ năng và thu thập chứng cứ tốt, giỏi. Mặc dù thông tin mới chỉ đăng ngày hôm qua thôi nhưng hôm nay tất cả các trang mạng đều phát biểu về việc này rất nhiều”, ông Sáu nói.

Giải trình về vấn đề đại biểu quan tâm, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết trong đấu tranh chống tội phạm tham nhũng, đã có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, trong đó sẽ tập trung, nhất là hành vi “tham nhũng vặt” nhưng không vặt.

“Một ngày hẹn 40 xã và công ty đến, nhận phong bì, rồi cứ thế cho vào tủ thôi, rất đơn giản, có trường hợp lên đến hàng tỷ đồng, không hề vặt”- Thượng tướng Lê Quý Vương dẫn chứng. 

Ông Vương cũng không ngần ngại khi nhắc đến vụ mấy cán bộ Thanh tra một ngày xuống địa phương đã kiếm tiền tỷ.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, một trong những yêu cầu Trung ương đặt ra là phải thu hồi tài sản, phát hiện hành vi tham nhũng.

“Điều tra hành vi tham ô dễ làm bởi còn có sổ sách, các đối tượng lấy tiền để chia nhau. Nhưng việc đưa hối lộ và nhận hối lộ rất khó điều tra. Báo chí đưa tin kết thúc điều tra vụ MobiFone mua AVG. Lực lượng điều tra hết sức cố gắng mới tra ra được. Vì xung quanh chuyện đưa tiền nong này chỉ có người đưa, người nhận. Chỉ anh biết, tôi biết, trời biết ngoài ra không ai biết cả, nên rất khó. Nhưng cũng phải nói là các đối tượng rất thành khẩn chứ nếu không cũng khó. Đây là yêu cầu mà tới đây trong công tác điều tra chúng tôi sẽ cố gắng”, Thứ trưởng Bộ Công an thông tin.

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng cho biết thêm sẽ tập trung lực lượng để đấu tranh với các hành vi “tham nhũng vặt” nhưng không vặt.

Minh Đức - Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn