Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL: Tôi không muốn con xem cảnh nam giả nữ trong gameshow

Thời sựThứ Ba, 20/01/2015 10:25:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL: Tôi không kỳ thị những bài học về tình dục, giới tính nhưng không muốn con mình xem những cảnh nam giả nữ đang bị quá liều lượng.

(VTC News) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL: Tôi không kỳ thị những bài học về tình dục, giới tính nhưng không muốn con mình xem những cảnh nam giả nữ đang bị quá liều lượng trong các show truyền hình thực tế.

vương duy biên
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên
- Liên tiếp xuất hiện những biểu hiện sự suy thoái văn hóa, thị hiếu thay đổi theo chiều hướng tầm thường hơn của một bộ phận không nhỏ công chúng? Ví như phim giải trí lấn át, giới trẻ xây dựng clip tràn lan cảnh nóng, đồng tính…. Ông nhận xét gì về thực trạng này?


Trong quá trình phát triển, đương nhiên không thể tránh khỏi những mặt tiêu cực bên cạnh mặt tích cực.

Bao giờ trong sự phát triển cũng đi kèm cả cái tốt lẫn cái xấu, và nhiệm vụ của những người làm văn hóa là hướng đến cái tốt nhiều hơn, và hạn chế dần cái xấu.


Đặc biệt trong quá trình hội nhập, khi cả cái xấu và cái tốt cùng du nhập vào, vấn đề là làm thế nào để tiếp thu những cái tốt, loại bỏ những cái xấu.

Tôi nghĩ rằng trong bối ảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ như hiện nay, nhiệm vụ giao cho các nhà quản lý ngày càng trở nên nặng nề. Ví dụ trong các lĩnh vực nghệ thuật, để không bị ảnh hưởng quá nhiều của yếu tố ngoại lai thì tự bản sắc chúng ta phải mạnh.

Khi đó, yếu tố ngoại lai dù có du nhập cũng không thể lấn át được. Còn khi đã phải đi vay mượn bản sắc của người khác, là một sự thất bại của văn hóa.
nam giả nữ
Những cảnh nam giả nữ tràn lan sóng truyền hình 
- Trước khi nói đến câu chuyện văn hóa vĩ mô, trong những câu chuyện văn hóa gần gũi nhất với đời sống của chúng ta, đứng dưới góc độ cá nhân, ông có thích con cái mình xem một bộ phim nhiều cảnh 18+, những chương trình có cảnh nam giả nữ…?


Tất nhiên tôi không mong muốn con mình xem được những điều đó.

Tôi không kỳ thị những bài học về tình dục, giới tính hay phản đối những thứ gọi là gia vị cho đời sống tinh thần thêm phong phú, nhưng dường như những người xây dựng các chương trình truyền hình thực tế, hay phim ảnh, đang bị làm quá liều lượng của những thứ lẽ ra chỉ nên được dùng làm gia vị ấy.

 

Tôi không mong muốn con mình xem được những cảnh nam giả nữ, 18+...
 
Vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên đưa những thứ đó lên như một thủ pháp câu khách, xây dựng thương hiệu chương trình không? Nên nhớ rằng những chương trình được mua bản quyền của nước ngoài, khi du nhập vào Việt Nam có độ chênh về văn hóa, và vấn đề là phải dung hòa độ chênh ấy như thế nào để không khiến nó trở nên lệch chuẩn.


- Có phải do văn hóa chưa được chú trọng đúng tầm như chính trị, thưa ông?

Việc xây dựng con người văn hóa chưa được chú trọng. Chúng ta xây dựng nhà văn hóa, làng văn hóa như một phong trào mà chưa chú trọng xây dựng những con người văn hóa.

Mà để xây dựng con người văn hóa, văn minh tiến bộ thì vai trò của giáo dục đào tạo rất quan trọng. Trách nhiệm này thuộc về hệ thống chính trị các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, tổ chức xã hội.

Khâu đào tạo cán bộ văn hóa của chúng ta cũng còn nhiều yếu kém. Thiếu hụt lực lượng đào tạo chất lượng, cơ sở vật chất đào tạo bắt đầu lạc hậu so với thế giới. Chúng ta cũng chưa chú trọng  đến việc xây dựng các biểu tượng văn hóa. Tại sao người ta đến Pháp lại nhất định phải tới thăm tháp Eiffel, tới Mỹ không thể bỏ qua tượng Nữ thần tự do?...bởi đó là  những biểu tượng văn hóa đặc trưng của dân tộc ấy. Còn chúng ta, chưa chú trọng tới việc này.

Những vấn nạn mà chúng ta đang nhắc tới, là một phần khó tránh khỏi của mặt trái nền kinh tế thị trường. Khi sản xuất chương trình, nhà sản xuất mới chỉ chú trọng đến lợi nhuận, tiền quảng cáo mà không đầu tư cho yếu tố văn hóa trong những chương trình ấy.

Trong quá trình xây dựng một nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, với tiêu chí vừa bảo vệ những giá trị truyền thống tốt đẹp, vừa sáng tạo ra những giá trị văn hóa mới, đã có những sự ‘pha trộn’ không khéo dẫn đến tình trạng lai căng thiếu kiểm soát.
cảnh nóng
Những cảnh nóng thô thiển trên sóng truyền hình quốc gia 
- Vậy vấn đề lớn nhất, sẽ là làm sao để ngăn chặn đà suy thoái của văn hóa, khi sẽ ngày càng nhiều hơn nữa sự cởi mở trong suy nghĩ, lối sống và sự du nhập ồ ạt của yếu tố ngoại lai?


Theo tôi, trước hết chúng ta phải xây dựng cho mình chủ thể văn hóa vững vàng, phát triển yếu tố nội sinh để đủ sức miễn dịch với tiêu cực.  Điều quan trọng số một là đào tạo nguồn nhân lực. Cần những con người thực sự am hiểu về văn hóa, họ biết được nền văn hóa – nghệ thuật của chúng ta hiện đang đứng ở đâu so với thế giới.

Bên cạnh đó, các chế tài và văn bản quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa phải được xây dựng chặt chẽ, đầy đủ, gần gũi, thiết thực với đời sống. Mạnh dạn mạnh tay hơn nữa trong việc xây dựng và thực hiện các chế tài để ngăn chặn vấn nạn còn tồn tại trong lĩnh vực văn hóa vẫn nhan nhản trong đời sống hàng ngày.

Một cô ca sỹ ăn mặc phản cảm lố lăng, chúng ta có thể phạt, nặng hơn nữa có thể cấm biểu diễn, bộ phim quá dung tục, Cục Điện ảnh vào cuộc ngay lập tức…bắt đầu từ những điều đó, một cách đồng bộ nhất.

Và một điều không thể thiếu, là định hướng công chúng, hướng công chúng đến với những giá trị văn hóa đích thực, miễn dịch với giải trí tầm thường, nhảm nhí và vô bổ.
Ông có thể đánh giá những thành tựu của lĩnh vực văn hóa trong thời gian vừa qua?

Thời gian vừa qua, lĩnh vực văn hóa đã có nhiều đóng góp cho đời sống xã hội, để lại những dấu ấn tốt đẹp.

Các giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc anh em được bảo tồn và phát huy; nhiều di sản văn hoá được công nhận là di sản văn hoá quốc gia và thế giới. Đặc biệt, với nỗ lực không mệt mỏi của những người làm văn hóa, 03 di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO ghi danh, đó là quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình, Châu bản triều Nguyễn, Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

Hoạt động văn hóa-nghệ thuật được tổ chức sôi nổi trong cả nước, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội.

Trong văn hóa nghệ thuật, nhiều chương trình ca múa nhạc tầm cỡ, mang nội dung sâu sắc, tính nghệ thuật cao được tổ  chức trong những sự kiện trọng đại của đất nước. Nhiều tác phẩm điện ảnh, hội họa… được những giải thưởng lớn trong và ngoài nước.

Công tác quản lý, tổ chức lễ hội được thực hiện nghiêm túc, khoa học. Việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tại các di tích đã có chuyển biến tốt.

Năm vừa qua cũng là khoảng thời gian chúng ta làm tốt việc đưa nền văn hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới, đặc biệt là công chúng châu Âu, trong đó có Pháp. Những sự kiện văn hóa nghệ thuật của Việt Nam cũng được tích cực đẩy mạnh tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản…nhằm giới thiệu rộng rãi hơn nữa những nét đặc sắc trong nền văn hóa dân tộc. Từ sự phát triển văn hóa ấy, tác động sang du lịch, quảng bá về hình ảnh đất nước tươi đẹp, hấp dẫn hơn nữa du khách quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.  Đây là một văn kiện có ý nghĩa chiến lược hết sức to lớn, khẳng định vị trí, vai trò của văn hoá văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.
 

Xin cảm ơn ông!

An Yên
(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn