Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp: 'Cá chết hàng loạt có thể do độc tố cực mạnh'

Thời sựThứ Hai, 25/04/2016 07:36:00 +07:00

Sau khi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Vũ Văn Tám đã đưa ra kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt vùng

(VTC News) – Sau khi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Vũ Văn Tám đã đưa ra kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt vùng ven biển miền Trung.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản và các cơ quan chuyên môn nhanh chóng thu mẫu, xác định nguyên nhân.

Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép.


Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh, bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác. Hiện tại, không còn thấy xuất hiện cá chết như những ngày trước đó.
Theo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám thì hiện tượng cá chết hàng loạt do độc tố.
Theo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám thì hiện tượng cá chết hàng loạt do độc tố.  
Ngoài ra, Thứ trưởng còn yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với địa phương khẩn trương thu gom tiêu hủy cá chết theo quy định, nghiêm cấm làm thực phẩm hoặc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức…

Đồng thời, các địa phương cần tích cực tuyên truyền để người dân biết thông tin, tránh hoang mang, ổn định tâm lý.

Clip: Giòi lúc nhúc giữa những đống cá chết thối nồng nặc ở bãi biển Nhật Lệ

Cũng tại buổi họp, Thứ trưởng giao Tổng cục Thủy sản hướng dẫn các địa phương đánh giá, thống kê thiệt hại, kiến nghị và đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp để người dân khôi phục hoạt động sản xuất và kinh doanh đặc biệt gia đình chính sách, ngư dân nghèo ven biển.

Trước đó, trả lời PV VTC News, ông Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) cũng nhận định, theo như thông tin trên các báo đăng tải, thì trong số những loài cá bị chết có cá mú. Đây là loại cá sống ở vùng san hô, vùng đá, môi trường sinh thái rất sạch.

Khi loài này chết hàng loạt như vậy, thì phải có một dòng ô nhiễm rất nặng hoặc một loại chất kịch độc chảy ra và lan ra dưới đáy biển.

“Được biết cá bắt đầu chết ở Hà Tĩnh lan đến Quảng Bình rồi Quảng Trị; Huế… như vậy đây là một dòng chảy lớn. Và độc tố đi theo dòng chảy nên gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt với số lượng lớn như thế. Và nếu là chất độc, thì nó phải cực độc” – ông Lựu nói.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn