Thứ trưởng Bộ KH&ĐT: 'Chúng tôi đã góp ý, phản đối cách làm BOT nhưng không ai nghe'

Tại buổi tọa đàm sáng nay, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông chia sẻ: "Chúng tôi đã góp ý, phản đối cách làm BOT nhưng không ai nghe".

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển” sáng 23/8, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đã dẫn câu chuyện phí BOT để minh họa cho những gánh nặng mà doanh nghiệp đang phải gánh chịu.

“BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang phải chịu đứng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả”, ông Đông nói và cho biết, trước những bất cập về các dự án BOT giao thông, trước đây Bộ KHĐT đã  phản ứng và góp ý nhưng cơ quan quản lý không nghe.

 “Khi triển khai các dự án BOT giao thông, chúng ta cứ nói chung chung là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp? Thế nhưng thế nào là hài hòa”, ông Đông nêu câu hỏi và “bức xúc”: “Nếu hài hòa thì tại sao khi triển khai những dự án đầu tư theo hình thức BOT các cơ quan chức năng lại không công khai, minh bach”?

Thu truong Bo KH&DT: 'Chung toi da gop y, phan doi cach lam BOT nhung khong ai nghe' hinh anh 1

Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông: "Chúng tôi đã góp ý, phản đối cách làm BOT nhưng không ai nghe". 

“Tại sao chúng ta không công khai minh bạch, đấu thầu các dự án BOT? không công khai số lượng xe, nguồn vốn đầu tư. Cúng ta không công khai, cứ để “tù mù” thế này là không chấp nhận được”, ông Đông bức xúc.

Theo ông Đông, để giải quyết, giảm những chi phí khộng hợp lý cho doanh nghiệp và người dân thì phải làm quyết liệt, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cần đối thoại trực tiếp với nhau. “Đặc biệt cần phải công khai hóa, chứ không thể để tù mù như hiện nay được”, ông Đông nói.

Ông Đông cũng nói thẳng rằng: “Nếu không bàn và có giải pháp mà quyết liệt cuối cùng thì đầu năm nói, giữa năm nói và cuối năm vẫn như thế. Đầu nhiệm kỳ nói nhưng cuôi nhiệm kỳ rồi vẫn như thế”.

Video: Thanh tra dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, phát hiện nhiều bất thường

Ông Ngô Văn Điển, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cũng phàn nàn rằng, doanh nghiệp đang phải “gánh” rất nặng chi phí BOT khi chỉ riêng QL 1A đã tồn tại hàng chục trạm thu phí. “Chủ nghĩa thân hữu đang làm méo mó mọi thứ, khiến doanh nghiệp nặng gánh chi phí chính thức và phi chính thức”, ông Điển nói.

>>> Đọc thêm: Sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP.HCM: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trong tháng 10

Bình luận