Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất giảm tốc độ chạy tàu

Thời sựThứ Năm, 09/02/2012 04:40:00 +07:00

(VTC News) - “Nếu cần có thể giảm tốc độ chạy tàu ở khu vực thường xảy ra tai nạn, như đoạn đường sắt Hà Nội- Nam Định", Thứ trưởng Bộ GTVT đề xuất.

(VTC News) - “Để hạn chế tại nạn giao thông đường sắt, nếu cần có thể giảm tốc độ chạy tàu ở khu vực thường xảy ra tai nạn, như đoạn đường sắt Hà Nội- Nam Định, tăng tốc độ tàu ở khu vực miền Trung với đường tốt, thưa dân cư”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Mạnh Hùng đề xuất.

Đề xuất trên được Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đưa ra tại Hội nghị triển khai công tác an toàn giao thông đường sắt năm 2012 vừa diễn ra sáng nay (9/2), tại Hà Nội.

Mục tiêu của ngành đường sắt trong năm 2012, là giảm 10% tai nạn đường sắt ở cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn đường sắt.

Cũng theo Thứ trưởng Hùng, phải kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt bằng mọi cách, các ngành, các cấp đều phải vào cuộc. Ngoài trách nhiệm của cơ quan chủ quản còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương.
 

Năm 2012 được chọn là năm siết lại trật tự kỷ cương, an toàn giao thông đường sắt, vì vậy, Thứ trưởng Hùng đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để giảm thiểu tại nạn giao thông đường sắt, như: Lắp thêm đèn cảnh báo, mở rộng phạm vi đặt tín hiệu báo có tàu xa hơn 30 - 40m so với hiện nay; xem lại chất lượng của còi trên đầu máy; chủ động làm việc phối hợp với địa phương; không chờ địa phương phối hợp với đường sắt...

“Đặc biệt, nếu cần có thể giảm tốc độ chạy tàu ở khu vực thường xảy ra tai nạn như khu Hà Nội- Nam Định, tăng tốc độ ở khu vực miền Trung đường tốt, thưa dân cư”, Thứ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa được làm thường xuyên, liên tục; kết cấu hạ tầng đường sắt không đáp ứng được yêu cầu, nhiều cầu yếu.

Cũng theo Cục Đường sắt, một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường sắt là tình trạng đường ngang trái phép. Hiện vẫn còn khoảng 300 đường ngang bất hợp pháp theo điều lệ đường ngang, thiếu nhiều biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc; công tác kiểm tra, pháp hiện và xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt chưa kiên quyết…

Mục tiêu cả ngành đường sắt đặt ra trong năm 2012 là giảm tai nạn giao thông đường sắt xuống 10% ở cả 3 chỉ tiêu về số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường sắt. Đặc biệt không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng do chủ quan gây ra.

Chỉ tính từ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đến nay, cả nước đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 20 người chết, 9 người bị thương.

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2011, trên cả nước đã xảy ra 533 vụ tại nạn giao thông đường sắt (tăng 13,2% so với năm 2010). Trong đó, 96,4% là do khách quan - do ý thức của người tham gia giao thông gây ra; trong số tai nạn vì lý do khách quan, có 72% số vụ xảy ra ở các đường ngang dân sinh (bất hợp pháp), 2,1% số vụ xảy ra ở đường ngang có người gác và 6,4% số vụ xảy ra ở đường ngang có tín hiệu cảnh báo tự động.

Một số vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong năm 2011, như: Ngày 7/10/2011, tại km 258+630 tuyến đường sắt Bắc – Nam, làm trật bánh 7 toa xe, tắc tuyến chính 30 giờ; ngày 7/6/2011, tại km 1861+200 tuyến Bắc - Nam, làm 4 người chết; ngày 30/3/2011, tại km 18+860 làm 9 người chết, 10 người bị thương…


Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn