Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Mỗi trường đại học ít nhất phải có hai dự án khởi nghiệp

Giáo dụcThứ Năm, 13/12/2018 07:41:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, từ nay đến năm 2020, Bộ tham mưu đề ra mục tiêu là mỗi trường đại học hình thành ít nhất 2 dự án khởi nghiệp.

Chia sẻ trong buổi họp báo giới thiệu “Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia học sinh, sinh viên năm 2018”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, việc hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp là giúp các em có động lực cũng như thay đổi tư duy, nhận thức về khởi nghiệp.

Theo đó, sinh viên không phải học xong ra trường tìm việc, mà phải thay đổi nhận thức rằng các em được cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp để thấy được những khó khăn thách thức trong quá trình tìm và tạo việc làm cho bản thân, cộng đồng. Thậm chí, nếu có khả năng các em có thể thành lập doanh nghiệp để khởi nghiệp.

3b_tzaw

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

Thứ trưởng Nghĩa cho rằng, Đề án 1665 của Chính phủ về “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” hướng đến mục tiêu thúc đẩy tinh thần động lực khởi nghiệp, trang bị cho học sinh và sinh viên kiến thức, kỹ năng, tạo ra môi trường hình thành và phát triển ý tưởng khởi nghiệp. Thay đổi nhận thức của các em là việc làm đầu tiên để các em ý thức được trách nhiệm trong khi tìm và hỗ trợ việc làm.

“Trong đề án 1665, từ nay đến năm 2020, chúng tôi tham mưu đề ra mục tiêu, mỗi trường đại học ít nhất hình thành hai dự án khởi nghiệp”, Thứ trưởng Nghĩa khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp – SWIS 2018” nhằm truyền cảm hứng cho các em, mời các doanh nghiệp đến tham dự để có thể biến ý tưởng của các em thành hiện thực, thành dự án.

“Tôi nghĩ các trường đại học có vai trò lớn trong hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đây là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp thông tin để sinh viên hiểu thế nào là khởi nghiệp, giúp các em hiểu được muốn khởi nghiệp cần có kỹ năng, kiến thức, đam mê, khát vọng....”, Thứ trưởng nói.

IMG_0305

 Giảng viên và sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân giải đáp các thắc mắc và tư vấn cho học sinh lựa chọn ngành học phù hợp. (Ảnh: Đ.C)

TS Phạm Hồng Chương - Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trường đại học nên là cái nôi lớn nhất cho các hoạt động khởi nghiệp, tập hợp lực lượng trẻ nhất bắt đầu giai đoạn khởi nghiệp, cung cấp điều kiện cần thiết cho tuổi trẻ về kiến thức, kỹ năng, môi trường.

"Trong đào tạo hay các hoạt động của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đều hướng tới việc vun đắp, hỗ trợ, xây dựng khởi nghiệp cho sinh viên. Chúng tôi luôn tổ chức các hoạt động gắn kết giữa cựu sinh viên và sinh viên đang học trong trường. Vậy nên, tinh thần khởi nghiệp lan truyền từ thế hệ đàn anh đi trước đến thế hệ sau này”, thầy Chương cho hay.

Theo vị Phó hiệu trưởng này, một trong những cách khởi nghiệp tốt nhất là việc kết nối giữa các thế hệ với nhau, tinh thần khởi nghiệp phải thấm nhuần vào từng thế hệ sinh viên.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn