Thử thách nào chờ đợi tân Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM?

Giáo dụcThứ Ba, 17/01/2017 06:51:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu ra những trách nhiệm nặng nề cho ông Huỳnh Thành Đạt - tân Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Chiều 16/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM đối với ông Huỳnh Thành Đạt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm nặng nề của ông Huỳnh Thành Đạt khi đứng đầu một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu cả nước.

vu-duc-dam-3

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định bổ nhiệm của Thủ tướng Chính phủ cho tân Giám đốc Đại học quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt.

“Bước vào thời kỳ phát triển mới, ĐHQG TP.HCM không chỉ tự mình phấn đấu lên trở thành một ĐH thuộc tốp đầu của châu lục mà quan trọng hơn, trường phải giữ vai trò hạt nhân, mở đường, tạo động lực và hỗ trợ các trường ĐH khác, thậm chí các trường cao đẳng, trường nghề, kể cả giáo dục phổ thông. Đây là trách nhiệm rất lớn", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Vừa rồi ĐHQG TP.HCM làm tốt công tác kiểm định chất lượng, giúp cho quá trình đổi mới của các trường ĐH. Tới đây những hành động như vậy cần phải được tiếp tục nhiều hơn nữa.

"Ví dụ bây giờ trường ĐHQG, các trường thành viên và các đối tác có  những chương trình, giáo trình, bài giảng rất hay thì cần hình thành một kho học liệu mở để tất cả các trường cùng tham khảo, cùng làm theo. Qua đấy không chỉ giúp được các trường mà chính ĐHQG TP.HCM cũng tự nâng cao năng lực của mình”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Nhắc lại định hướng phát triển của giáo dục ĐH, Phó Thủ tướng cho rằng sự ra đời của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM với một số cơ chế mang tính tự chủ đã thể hiện tính tiên phong, mở đường để khẳng định ĐH nhất thiết phải tự chủ dù rằng đến nay mới có 17 trường ĐH tự chủ mới 1 phần, hiểu về tự chủ còn chưa đúng ngay trong các trường ĐH, chứ chưa nói đến xã hội.

Video: Các trường đại học được gì khi tiến hành tự chủ?

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ĐHQG TP.HCM cùng với ĐHQG Hà Nội là minh chứng cho thấy tự chủ là cần thiết và tự chủ không có nghĩa ngân sách nhà nước không cấp nữa.

Nhưng ĐHQG TPHCM với vai trò tiên phong của mình, cùng với ĐHQG Hà Nội, phải tự chủ sâu hơn nữa không chỉ từng trường thành viên, mà tới từng khoa, từng bộ môn, từng giáo viên, không can thiệp hành chính vào những việc khoa học, sư phạm có tính chuyên môn.

Đây là đòi hỏi sống còn và cũng là điều kiện có tính tiên quyết, cần thiết để mỗi trường ĐH có thể vươn lên.

Cùng với tự chủ, Phó Thủ tướng đề cập đến việc phải đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong thời kỳ khoa học công nghệ phát triển rất nhanh và sự xuất hiện của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thay vì nghiên cứu khoa học chỉ tập trung vào các viện của Nhà nước thì các trường ĐH phải đẩy mạnh hoạt động này, thể hiện trước hết ở số công trình khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín của thế giới, số bằng phát minh, sáng chế. 

Đến thời điểm này ĐHQG TP.HCM là đơn vị đi đầu, không chỉ là số bài báo, công trình khoa học đăng trên các tạp chí trong nước và thế giới, mà còn có nhiều công nghệ đưa ra thị trường song Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn trường làm được nhiều hơn nữa để xứng đáng với tầm vóc đại học quốc gia của một đất nước hơn 90 triệu dân, có truyền thống hiếu học và sáng tạo.

Trong hoạt động của mình, ĐHQG TP.HCM phải luôn xuyên suốt quan điểm hội nhập, quốc tế hóa. Từ tham gia xếp hạng hay kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế, tham gia vào các nghiên cứu khoa học quốc tế đến học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên, giảng viên, nhà khoa học, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, học sinh quốc tế.

Điều này đặc biệt quan trọng khi ĐHQG TP.HCM đặt tại một thành phố năng động, mở cửa như TPHCM.

Phó Thủ tướng mong muốn trong tương lai ĐHQG TP.HCM không chỉ là một thành phố đại học có rất nhiều trường, rất nhiều viện, trung tâm nghiên cứu công nghệ cao mà còn có những trung tâm đi đầu trong tạo môi trường hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo của cả nước. 

Đây cũng là nơi để tất cả các tri thức, đặc biệt là các sinh viên, trí thức trẻ có đầy đủ mọi điều kiện phát huy sáng tạo và giá trị của riêng mình.

“Đây là thách đố rất lớn và để làm được điều đó thì đầu tiên phải từ ban lãnh đạo nhà trường, từ tất cả các thầy cô giáo, mỗi người cần là những ví dụ, hình ảnh tiêu biểu cho sự đề cao tri thức, đề cao giá trị của học thuật, hướng tới giá trị chung, vì lợi ích chung”, Phó Thủ tướng nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn