Thư SEA Games: Tìm thấy nghề đã 'tuyệt chủng' ở Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 06/12/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Chỉ cần lang thang vài tiếng trên đường phố Myanmar, ta có thể bắt gặp thứ nghề nghiệp gần như “tuyệt chủng” ở Việt Nam: Cho thuê điện thoại cố định

(VTC News)- Chỉ cần lang thang vài tiếng trên đường phố Myanmar, ta có thể bắt gặp thứ nghề nghiệp đã gần như “tuyệt chủng” ở Việt Nam: Nghề cho thuê điện thoại cố định.

Khoảng 5-10 năm trước, sở hữu điện thoại di động dạng “cục gạch” ở Myanmar là đặc quyền của giới siêu giàu. Giá SIM di động, tính ra, đến cả nghìn USD và không phải lúc nào cũng có sẵn để bán.

Những năm gần đây, Myanmar hội nhập hơn với thế giới. Dù vậy, người dân bình thường cũng phải đắn đo rất nhiều khi muốn làm khác mình thông qua chiếc điện thoại di động dạng “nồi đồng cối đá” với chức năng chủ yếu là nghe, gọi, nhắn tin.
Người dân nghèo Myanmar vẫn chọn cách liên lạc thủ công thế này
(Ảnh: Thành Phạm)


Thậm chí, tới lúc SEA Games cận kề, giá SIM vẫn đứng ở mức cao ngất ngưởng, khoảng 300 USD/chiếc. Chỉ có cánh phóng viên ở SEA Games, với ưu ái từ phía chính phủ, mới mua được SIM ở mức giá ưu đãi 20 USD, song chỉ sử dụng trong đúng 1 tháng diễn ra kỳ đại hội.

Vậy nên, chỉ cần lang thang vài tiếng trên đường phố Myanmar, ta có thể bắt gặp thứ nghề nghiệp đã gần như “tuyệt chủng” ở Việt Nam: Nghề cho thuê điện thoại cố định.

Chị Thant Aung Zaw làm nghề này đã 5 năm nay. Chỗ làm của chị là chiếc kios đơn sơ nằm cạnh bến xe bus trên con phố dài chạy xuyên Yangon. Hàng ngày, chị Thant đến “công sở nhỏ” đúng giờ, nhận số điện thoại yêu cầu từ khách, bấm số, chờ liên lạc, đếm thời gian gọi của khách và tính tiền.

Kios nhỏ của chị Aung
 Kios nhỏ của chị Thant Aung Zaw với những chiếc điện thoại cố định lỗi thời, được gia cố bằng những chiếc chun nhiều màu sắc (Ảnh: Thành Phạm)

Công việc đơn giản nên chị cũng chỉ cần thêm chiếc bút, cuốn sổ để ghi lại thời gian bắt đầu và kết thúc cuộc gọi, từ đó xác định số tiền mà khách hàng phải thanh toán.

Giống như khá nhiều người dân Myanmar ở Yangon, chị Thant không nói được tiếng Anh. Cuộc trò chuyện của tôi và chị Thant được bạn tình nguyện viên ở sân bay Yangon phiên dịch qua chính chiếc điện thoại bàn ở kios của chị.

Chị Thant cười trừ, rồi lắc đầu, khi tôi hỏi về SEA Games, về những đổi thay ở tầm vĩ mô mà chính phủ Myanmar tuyên bố khi đưa kỳ đại hội lớn nhất khu vực về Nay Pyi Taw.


Mất tầm 600 kyats (khoảng 13000 VNĐ) cho 1 phút liên lạc
 Mất tầm 600 kyats (khoảng 13000 VNĐ) cho 1 phút liên lạc (Ảnh: Thành Phạm)

Chị nói, mình còn may mắn bởi chiếc kios hiện tại có chỗ nằm, chứ không tồi tàn như những kios nhỏ kiểu bốt điện thoại công cộng nằm rải rác khắp Yangon mà đa phần đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chị cũng nghĩ, hình ảnh một thế giới di động thu nhỏ như ở Việt Nam mà tôi mô tả với những chiếc điện thoại xịn nhất nhì thế giới rồi cũng xuất hiện tại Myanmar vào một ngày không xa.
Giá cước viễn thông rồi sẽ giảm và dù có buồn nhưng sẽ đến lúc chị Thant phải nói lời giã biệt chỗ làm nhỏ thân quen.

Bởi đó là guồng quay của lịch sử.

Và SEA Games 27 chắc chắn có vị thế nhất định thúc đẩy cái bánh xe lịch sử ấy quanh nhanh như kỳ vọng.

Chỉ mong, Yangon không có những quán cà phê mà ở đó người ta chúi mũi vào điện thoại, iPad thay vì nói chuyện với những người xung quanh. Khi ấy, mảnh đất nắng nóng, khô hanh nhưng thân thiện này, vẫn sẽ ngập tràn sự hồn nhiên qua những nụ cười nhuộm màu tràu đỏ thắm.

Phạm Thành (Từ Yangon-Myanmar)

Bình luận
vtcnews.vn