Thư SEA Games: Thày nội không làm nổi đâu!

Tổng hợpThứ Tư, 18/12/2013 11:21:00 +07:00

(VTC News) - Cách đây nửa năm, nhân vật quyền lực nhất VFF đã tuyên bố chắc nịch: “Thầy nội không làm nổi đâu!” khi VFF chọn "tướng".

(VTC News) - Cách đây nửa năm, nhân vật quyền lực nhất Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tuyên bố chắc nịch: “Thầy nội không làm nổi đâu!”, khi VFF chọn “tướng”.

"Tướng" Phúc bất lực vì không có võ để đấu đối phương (Ảnh: Hà Thành)

1.
Vì sao có tuyên bố trên? Xin thưa, bầu Đức bảo: “Cầu thủ càng lớn càng mất dậy”. Bầu Đức nói câu này nhằm chỉ trích đám cầu thủ nhà mình nhưng thực ra nó bao hàm cả một nền bóng đá. Vì thế muốn dùng quân, trị quân (vốn không thiếu kẻ “mất dậy”) phải có “pháp trị”.

Thế nhưng, thày nội mấy người có “pháp trị”? Bàn tay thép và được kiêng nể như Huỳnh Đức, Hữu Thắng đôi khi còn bị bật tanh tách, huống hồ… mấy thày hiền lành, tốt bụng, thỏa hiệp.

2. Calisto là ông thày máu mặt, chỉ cần nhìn vào khuôn mặt ông, các cầu thủ tự biết phải làm gì. Bởi vậy dưới bàn tay dẫn dắt của ông, các đội tuyển đều chơi rất lửa, đúng triết lý fighting.

Nhưng đến HLV Phan Thanh Hùng, một người theo học Calisto rất nhiều lại không thể thổi lửa vào các học trò, không cho ra được những đòn thế có hồn có phách. Đoàn quân của ông Hùng chơi một thứ bóng đá luẩn quẩn rồi bị loại ở AFF Cup 2012, còn ông Hùng từ chức sau giải đấu.

Bây giờ đến lượt HLV Hoàng Văn Phúc và thứ bóng đá… vô hại. Nói thẳng, hai đối thủ mà U23 Việt Nam để thua ở SEA Games này đều không có bài vở gì nhưng U23 Việt Nam vẫn bất lực chịu “chết”.

3. Từ hai đời thày nội thấy rằng, ‘tướng’ Hùng có tài (có chuyên môn) nhưng không truyền được tới quân. ‘Tướng’ Phúc ngược lại, xua quân là quân đá nhưng chẳng có gì để truyền.

“Không truyền được” và “không có gì để truyền” là hai thứ khiến thày nội không làm nổi HLV đội tuyển quốc gia.

Hà Thành(Từ Nay Pyi Taw, Myanmar)
Bình luận
vtcnews.vn