"Thu phí vào nội đô là mong muốn của Hà Nội"

Thời sựThứ Tư, 28/03/2012 05:53:00 +07:00

(VTC News) - Chủ tịch Hà Nội thừa nhận, thu phí là cần thiết nhưng phương án tổ chức kiểm soát thu phí sẽ là bài toán khó, vì Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách.

(VTC News) - Chủ tịch UBND TP, Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng: “Thu phí vào nội đô để hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm là mong muốn của Thành phố, tuy nhiên phương án tổ chức kiểm soát thu phí sẽ là bài toán khó, vì Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách”.

Quan điểm trên được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đưa ra bên lề Hội nghị giao ban định kỳ quý I/2012 Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện về công tác bảo đảm an toàn giao thông và các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội vào sáng 27/3.

 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.
Về phương án thu phí, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Thu hai loại phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là chủ trương đúng đắn.

Việc xây dựng phương án thu phí thế nào vào giờ cao điểm Thành phố đã có suy nghĩ ý tưởng tính phí theo hình thức lũy tiến giờ cao điểm. Mức phí sẽ được tăng lên theo thời gian đối với phương tiện khi lưu lại nội đô”.

Chủ tịch Hà Nội giải thích, một giờ sẽ là bao nhiêu đồng, đến giờ thứ hai sẽ được tăng lên bao nhiêu, nhằm mục đích khi người ta vào trung tâm sẽ phải tính toán thời gian lưu lại phương tiện nhanh nhất, ngắn nhất để giảm mức phí, đồng nghĩa với việc mật độ giao thông sẽ giãn trong nội đô.

Tuy nhiên, ông Thảo cũng thừa nhận, việc xây dựng phương án tổ chức kiểm soát bằng cổng hay vé lưu hành vào nội đô là bài toàn rất khó, vì đô thị trung tâm rất nhiều ngõ ngách.

“Thành phố đang tiếp tục nghiêm cứu để giải quyết được vấn đề này,” ông Thảo khẳng định.

Theo ông Thảo, mục đích cơ bản của việc thu phí là giảm thiểu phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm, vì hiện nay mật độ tham gia giao thông quá lớn.
Đồng tình quan điểm trên, ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay, hạn chế ôtô cá nhân cách đây 10 năm thành phố đã nghĩ tới, nhưng nay mới triển khai và sẽ chạm tới lợi ích cá nhân.

“Cách đây 10 năm Hội đồng Nhân dân Thành phố có nghị quyết 34 về cơ chế chính sách về kiềm chế phương tiện tiến tới giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn. Trong đó có gói 8 giải pháp, nhũng giải pháp đó đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị, khi đó cơ chế phát triển vận tải hành khách công cộng đề lên hàng đầu, là tăng số lượng xe buýt”, ông Nghị cho biết.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, đến hôm nay hôm nay phương tiện cá nhân đã tăng đến mức không thể tăng thêm được nữa, nếu như không giảm một cách tương ứng số lượng xe cá nhân thì nếu tăng thêm xe buýt nữa thì càng tăng thêm ùn tắc.
Lê Việt(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn