Thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1A, tiết kiệm khủng

Thời sựChủ Nhật, 15/03/2015 07:20:00 +07:00

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, nếu đưa hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến Quốc lộ 1A sẽ làm lợi gần 3.400 tỷ đồng/năm.

(VTC News) - Theo tính toán của các nhà chuyên môn, nếu đưa hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến Quốc lộ 1A sẽ làm lợi hàng nghìn tỷ đồng/năm. 

Ngày 13/3, tại trạm thu phí Tasco Quảng Bình, ở Km604 quốc lộ 1A qua xã Quảng Phú (Quảng Trạch) diễn ra lễ kiểm thử công nghệ thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe.
Dự án thu phí tự động kết hợp kiểm soát trọng tải xe được Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng chỉ đạo trực tiếp và giao Công ty cổ phần Tasco, ngân hàng BIDV triển khai thử nghiệm, vận hành.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong thời gian đầu, Bộ Giao thông Vận tải giao Công ty cổ phần Tasco và Ngân hàng BIDV triển khai thí nghiệm tại 3 trạm thu phí gồm Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 trên đường Hồ Chí Minh để rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Cần Thơ và Quốc lộ14-đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. 
Thu phí không dừng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường kiểm tra hệ thống thu phí tự động không dừng (Ảnh: Minh Chiến) 
"Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc" Thứ trưởng Trường nói.

Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco, cho biết qua thời gian triển khai trạm thu phí không dừng, Tasco và BIDV đã mạnh dạn tìm hiểu và chuyển giao công nghệ từ Đài Loan đưa vào sử dụng thành công và đạt kết quả tốt.

Ông Dũng cho biết nếu áp dụng hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc, sẽ tiết kiệm được chi phí quản lý khoảng 3.400 tỉ đồng mỗi năm. 
thu phí không dừng
Xe ô tô đi qua trạm thu phí tự động không dừng ở Quảng Bình (Ảnh: Minh Chiến) 
Theo ông Dũng, ngoài giảm nhân lực, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC còn giúp cơ quan quản lý nhà nước minh bạch được thông tin giao dịch, tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động. Đồng thời, giúp Chính phủ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông toàn quốc.

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,… 

Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. 

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. 

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng MTC. Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn