Thu phí đại lộ Thăng Long làm ‘nóng’ hội trường thành ủy HN

Thời sựThứ Ba, 18/02/2014 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 18/2, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, hầu hết các câu hỏi của phóng viên đều xoay quanh đề xuất thu phí đại lộ Thăng Long. 

Ông Nguyễn Xuân Tân cho biết, đề xuất trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng giao TP Hà Nội nghiên cứu thực hiện đề án thu phí cao tốc đại lộ Thăng Long từ tháng 12/2011. Để tổ chức quản lý, khai thác tốt tuyến đường theo quy định của Bộ GTVT, UBND TP đã chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu xây dựng đề án thu phí Đại lộ Thăng Long (phần đường cao tốc).

 Cảnh giỡn mặt tử thần trên đại lộ Thăng Long

Tuy nhiên sau đó, Chính phủ đã có Nghị định về việc thu phí bảo trì đường bộ nên mới đây UBND TP phải có văn bản xin ý kiến có tiếp tục triển khai thu phí tại đại lộ Thăng Long nữa hay không, theo hình thức nào. Như vậy, TP Hà Nội đã thực hiện đúng chỉ đạo và thẩm quyền quyết định vấn đề này là của Chính phủ.

Thu phí để làm gì?

Vị lãnh đạo này đồng thời khẳng định: “Thu phí đại lộ Thăng Long không phải để duy tu, bảo dưỡng đường mà để thu hồi vốn đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh, hệ thống cây xanh, ánh sáng. Nhưng có thu phí đại lộ Thăng Long hay không còn phụ thuộc vào chủ trương đầu tư (bằng ngân sách hay xã hội hóa) và quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Cũng theo ông Tân, trong thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai toàn bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc, trong đó có đại lộ Thăng Long – tuyến đường sẽ được thực hiện thí điểm đầu tiên.

“Việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh là rất cần thiết. Bởi với tốc độ cao trên các tuyến cao tốc, nếu không có thiết bị quản lý hiện đại, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, mức độ mất an toàn vô cùng lớn. Vì các tuyến đường càng hiện đại sẽ càng nguy hiểm nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Khi áp dụng hệ thống giao thông thông minh, toàn bộ người điều khiển và các phương tiện sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt về tốc độ. Khi mua vé trên các tuyến đường cũng không phải dừng phương tiện”, ông Tân nói.

  Hà Nội cho biết, việc thu phí trên đại lộ Thăng Long là để thu hồi nguồn vốn đầu tư từ hệ thống giao thông thông minh, hệ thống cây xanh, ánh sáng...

Tất cả đều được ghi chép bằng hình ảnh và được đưa về trung tâm xử lý và phạt nguội nếu có vi phạm. Trường hợp có nguy hiểm, lực lượng chức năng sẽ áp sát phương tiện, yêu cầu táp xe vào làn đường để xử lý. Ngoài ra hệ thống giao thông thông minh còn có tác dụng cảnh báo nguy cơ thời tiết, tầm nhìn, ánh sáng...

Theo tính toán ban đầu, kinh phí đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh của đại lộ Thăng Long khoảng 210 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định đầu tư bằng vốn ngân sách hay xã hội hóa. Đương nhiên nếu đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ không thu phí, còn nếu theo hình thức xã hội hóa, sẽ phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Quỹ bảo trì đường bộ ở Hà Nội đang chậm hơn so với các tỉnh thành khác. Hiện Hà Nội chưa có tài khoản, chưa có nguồn quỹ này. Tuy nhiên theo dự tính Hà Nội phải cần tới 70.000 tỷ đồng phục vụ cho việc bảo trì giao thông”, ông Tân tiết lộ.

Hiện đề án thu phí này đang trong quá trình báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Ngày 11/2 vừa qua, văn phòng chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính tham gia ý kiến, báo cáo Chính phủ trước 24/2.

Về Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố mà UBND thành phố vừa giao cho Sở này xây dựng, ông Tân cho biết, Sở mới đang phối hợp với đơn vị tư vấn để nghiên cứu. Dự kiến sẽ báo cáo thành phố vào Quý 3 năm nay.

Bình luận
vtcnews.vn