Thu phí đại lộ Thăng Long: Hà Nội phải cân nhắc được, mất

Thời sựThứ Ba, 25/02/2014 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Đó là ý kiến của nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải thành phố Hà Nội – TS Nguyễn Văn Thụ. 

TS. Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải thành phố Hà Nội, Giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý Giao thông đô thị thuộc trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội vừa nêu quan điểm về đề xuất thu phí đại lộ Thăng Long.

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Thụ cho rằng trước mắt, không nên thu phí đại lộ Thăng Long.

nguyễn văn thụ vtc

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ

“Nếu thiếu tiền bảo trì thì nên trích từ quỹ bảo trì đường bộ thu theo đầu phương tiện. Theo tôi, không nên tách bạch hai thứ: Cái gì ngân sách Nhà nước bỏ tiền ra là không thu phí và cái gì ngoài ngân sách Nhà nước thì thu phí.

Cũng có cái Nhà nước bỏ tiền ra đầu tư, nhưng vẫn thu phí của người sử dụng hoặc cũng có cái không thu phí hay thu phí ở mức độ nhất định vẫn được”, ông Thụ nhấn mạnh.

Dẫn chứng cho quan điểm trên của mình, ông Thụ nói, trước đây, Nhà nước muốn có tiền đầu tư nâng cấp đường bộ đều lập trạm thu phí. Sau khi có quyết định thu phí thông qua đầu phương tiện thì mới dỡ bỏ các trạm thu phí đó.

Nếu cứ theo tư duy này, thu phí Đại lộ Thăng Long là hợp lý, vì đại lộ này có sau khi có chủ trương đầu tư, nhưng trước khi có quyết định thu phí theo đầu phương tiện. Hơn nữa, theo như lý giải của lãnh đạo Hà Nội: Ai không muốn mất phí khi sử dụng tuyến đường này thì đi vào đường gom.

“Về lý là như vậy, nhưng về hiệu quả cả về kinh tế và về mặt ổn định xã hội thì lãnh đạo Hà Nội nên cân nhắc lại xem sao, tất nhiên là cân nhắc giữa cái được và cái mất”, ông Thụ khẳng định.

Cũng theo ông Thụ, nếu không thu phí thì Nhà nước thay mặt dân – những người sử dụng công trình đó trả một khoản tiền nhất định cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Thụ cho rằng cần xem xét lại đối tượng và phạm vi thu phí thì mới giải quyết căn cơ những phát sinh trong tương lai.

Sau Đại lộ Thăng Long sẽ là…?

đại lộ Thăng Long vtc

Đại lộ Thăng Long

“Không nên căn cứ vào chủ thể bỏ tiền ra để đầu tư mà quyết định thu phí hay không thu phí. Nên có một phương án đầu tư và thu phí, nếu không hôm nay là thu phí đại lộ Thăng Long để bảo trì và tổ chức giao thông thông minh, ngày mai lại thu phí khi nâng cấp bảo tồn Cầu Long Biên, rồi ngày kia nữa lại thu phí cái gì đó liên quan đến đầu tư hệ thống đường sắt nội đô,...”

Bên cạnh đó, cũng nên phân loại và cần quy định rõ cái gì thuộc về phục vụ công cộng, vì lợi ích cộng đồng thì Nhà nước thay dân phải trả vốn đầu tư và chi trả chi phí bảo trì nó.

Đối với các công trình thuộc về cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, về lâu dài  nên bãi bỏ phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo ông Thụ, chúng ta nên áp dụng nguyên tắc: nếu ai muốn sử dụng cơ sở hạ tầng tốt hơn thì phải trả phí, đem lại lợi ích cao hơn cho người sử dụng phải trả phí; ai sử dụng nhiều phải trả nhiều hơn. Có như vậy mới đem lại sự công bằng và không có những hệ lụy về thu phí.

Trước đó, bình luận về đề xuất thu phí đại lộ Thăng Long của lãnh đạo Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Bùi Danh Liên cho rằng, rõ ràng việc tiến hành lập các trạm thu phí trên đại lộ Thăng Long là trái với các quy định của Nhà nước, nhất là các nghị quyết, pháp lệnh về phí và lệ phí.

Không chỉ thế, ngay sau khi đề xuất thu phí này được đưa ra đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân, Hiệp hội vận tải cũng như các chuyên gia giao thông. Đa số các ý kiến đều cho rằng, việc thu phí đại lộ Thăng Long là bất cập, thiếu minh bạch, và dẫn đến phí chồng phí, tạo thêm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp vận tải.

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định quyền quyết định thu phí đại lộ Thăng Long là do Thủ tướng khiến các chuyên gia cho rằng: "Hà Nội đang đẩy khó" cho Thủ tướng.

Hiện đề án thu phí này đang trong quá trình báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Ngày 11/2 vừa qua, văn phòng chính phủ đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính tham gia ý kiến, báo cáo Chính phủ trước 24/2.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vấn đề này.

Bình luận
vtcnews.vn