Thu phí bảo trì đường bộ từ 1/1/2013

Thời sựThứ Sáu, 04/05/2012 07:22:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, sẽ lùi thời hạn thu phí Quỹ bảo trì đường bộ, bắt đầu thực hiện thu phí này từ 1/1/2013.

(VTC News) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, sẽ lùi thời gian thu phí Quỹ bảo trì đường bộ lại 6 tháng, tức là bắt đầu thực hiện thu phí này từ 1/1/2013.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2012 chiều nay (4/5), trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Chính phủ đối với việc thu phí giao thông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, về phí liên quan đến Quỹ bảo trì đường bộ đã được quy định trong Luật đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đã trình đề án lên Chính phủ nhưng Chính phủ xét thấy phí này liên quan đến rất nhiều người dân – trong khi các cơ quan đề nghị thực hiện từ 1/6/2012 là rất gấp. 


Theo đó, Chính phủ đề nghị các  bộ ngành liên quan hoàn chỉnh lại đề án này, các phương án thu phí phải có lộ trình và kế hoạch, đặc biệt là công tác truyền thông đến các tầng lớp nhân dân đề cùng đồng thuận thực hiện.

“Mặc dù đây là loại phí đã được quy định trong Luật, đáng ra phải được thực hiện từ lâu nhưng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành thực hiện kỹ lộ trình để bắt đầu thực hiện từ 1/1/2013” – Bộ trưởng Đam nói.

Như vậy, việc thu phí Quỹ bảo trì đường bộ sẽ lùi lại 6 tháng.

Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết, Bộ GTVT và Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ, theo đó, Thủ tướng thấy rằng các bộ cần làm kỹ hơn và có đánh giá tác động của các loại phí này đến nhân dân.

“Ví dụ dùng cách nào, công nghệ nào để hạn chế phương tiện vào TP. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ hoàn thiện đề án thu các loại phí này, sau khi Thủ tướng xem xét thấy “được” mới trình Chính phủ, Chính phủ thấy “được” mới trình lên Quốc hội. Hiện nay đề án thu phí mới ở mức trình Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng đề nghị hoàn thiện” – Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn