Thư ngỏ gửi chủ tịch VFF: Chính VFF đang nuôi dưỡng cái ác, thưa ông chủ tịch!

Thể thaoThứ Hai, 23/01/2017 07:00:00 +07:00

Vì một lý do nào đó mà không thể ra án phạt với Samson thì không khác gì đồng loã với cái ác và nuôi dưỡng cái ác.

LTS: Chiều qua (22/1), ban trọng tài Liên đoàn bóng đá Việt Nam và BTC V-League 2017 đã có kết luận về tình huống va chạm của cầu thủ Hoàng Vũ Samson (Hà Nội FC) với cầu thủ Châu Ngọc Quang (HAGL) trong trận Hà Nội FC gặp HAGL tại vòng 3 V-League 2017. Theo đó, hành vi của Hoàng Vũ Samson không bị kết luận là bạo lực và sẽ không phải chịu bất cứ hình phạt nào.

Nhà báo Phan Đăng, thông qua facebook cá nhân, đã gửi bức thư ngỏ cho chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, nêu ý kiến về kết luận kể trên. Được sự cho phép của nhà báo Phan Đăng, VTC News đăng tải toàn văn bức thư này.

Thư ngỏ gửi chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng

Chính VFF đang nuôi dưỡng cái ác, thưa ông chủ tịch!

Thưa chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng!

Thật chẳng đặng đừng khi phải viết lá thư ngỏ này, vào những ngày năm hết Tết đến này, trong bối cảnh mà tôi biết là vì lý do sức khoẻ mà ông đang cần một khoảng lặng hơn bao giờ hết. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, với trách nhiệm của một người làm báo, phải cùng độc giả của mình nói ra sự thật và đấu tranh tới cùng cho sự thật, tôi buộc phải đặt bút viết những dòng này gửi ông.

Clip: Hoàng Vũ Samson đạp thô bạo Châu Ngọc Quang

Thưa ông, có lẽ cấp dưới của ông đã báo cáo với ông về cái gọi là "mổ băng, nghiên cứu tình huống" của Ban tổ chức V.League 2017 và Ban Trọng tài Quốc gia xung quanh pha đạp bóng gây phẫn nộ dư luận của cầu thủ Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội) với cầu thủ trẻ Châu Ngọc Quang (Hoàng Anh Gia Lai) ở vòng 3 V.League năm nay rồi chứ?

 
Pha vào bóng của Samson là tình huống tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không quan tâm đến sự an toàn của cầu thủ đối phương, chứ không phải hành vi bạo lực.

Ban trọng tài VFF

Rằng, "phần chân của Samson trượt lên đầu gối của Châu Ngọc Quang, chứ không phải đạp thẳng". Và rằng: "Đấy là là tình huống tranh chấp bóng với mức độ liều lĩnh, không phải là bạo lực".

Tôi muốn biết cảm giác của ông như thế nào sau khi mở Internet xem trực tiếp pha bóng ấy, rồi nghe những kết luận kỳ lạ ấy?

Cá nhân tôi nghĩ, không chỉ có những nhà chuyên môn ở VFF mới đủ trình độ "mổ băng, nghiên cứu tình huống", trên thực tế làng bóng này có rất nhiều nhà chuyên môn khác, vì những lý do nhất định không ngồi vào cỗ máy VFF, và nếu chủ tịch chịu khó nhấc máy điện thoại, hỏi tham khảo bất cứ một nhà chuyên môn nào trong số này thì tôi tin quan điểm của họ cũng khác xa so với cái quan điểm mà những thuộc cấp của ông vừa báo cáo ông.

Chính vì sự khác biệt ấy mà cả một làn sóng phẫn nộ dữ dội đã xuất hiện ngay sau khi BTC giải và Ban Trọng tài kết luận như trên. Nó thậm chí còn dữ dội hơn so với sự dữ dội trước đó, dành cho pha vào bóng mang tính triệt hạ rõ ràng của Hoàng Vũ Samson.

dut-mach-bat-bai-hlv-truong-viet-hoang-nhac-nho-hoc-tro-1

 Hoàng Vũ Samson chơi bóng rất quái và sẵn sàng trả đũa đối thủ

Trong trường hợp không tin tưởng vào những nhà chuyên môn này tôi đề nghị ông đưa tình huống này lên AFF, AFC để lắng nghe những nhà chuyên môn hàng đầu Đông Nam Á và Châu Á kết luận ra sao.

Tới đây, một câu hỏi buộc phải đặt ra: tại sao bộ phận chuyên môn của VFF lại có thể ngang nhiên bất chấp dư luận để ngang nhiên đưa ra những kết luận trái chiều dư luận, nếu không muốn nói thẳng là coi thường, chà đạp lên dư luận như vậy được?

Thông qua facebook cá nhân của tôi, rất nhiều người hâm mộ bóng đá lâu năm và chân chính (xin được nhấn mạnh điều này) đã đặt ra một nghi vấn lớn, rằng đang có một thế lực nào đó chi phối V-League, thậm chí ở một góc độ nào đó còn chi phối cả bộ máy Liên đoàn, hoặc ít nhất thì cũng đã đẩy những quan chức Liên đoàn - những thuộc cấp hiện tại của ông vào cảnh...há miệng mắc quai?

Thật lòng, tôi không muốn tin như thế. Và khi không có đủ bằng chứng cụ thể, cũng giống như trên thực tế chẳng có cái bằng chứng cụ thể nào về việc ở V-League đang diễn ra tình trạng "một ông chủ 3,4 đội bóng" (nhưng ai cũng hiểu sự thực như thế nào) thì tôi vẫn cố trấn an mình rằng: những người hâm mộ lâu năm và chân chính kia có thể vì quá "cả giận" mà suy diễn mà thôi.

Tôi còn tiếp tục trấn an bản thân mình rằng nếu quả đúng có một thế lực nào đó muốn chi phối Liên đoàn thì Liên đoàn với hàng loạt các quan chức đáng kính cũng không dễ gì tự nguyện để thế lực này chi phối.

Samson

 Hoàng Vũ Samson từng khiến Huy Hoàng suýt mù mắt

Vì trên Liên đoàn còn có Tổng cục Thể dục Thể thao. Trên Tổng cục Thể dục Thể thao còn có Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch. Và trên Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch của ngài tân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện còn có Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nữa.

Làm gì có chuyện hàng loạt những cơ quan cấp Tổng cục, cấp Bộ, cấp Chính phủ lại dễ dàng để cho một Liên đoàn bóng đá bị một thể lực nào đó chi phối, nếu sự chi phối này là có thật, phải không ông?

Cá nhân tôi biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam là một người rất yêu và hiểu bóng đá. Bằng chứng nóng hổi nhất là sau trận bán kết AFF Suzuki Cup vừa rồi, Phó Thủ tướng đã vào tận phòng thay đồ để an ủi, động viên các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

Thưa ông Lê Hùng Dũng, ông thử đoán xem Phó Thủ tướng sẽ suy nghĩ như thế nào khi mở Internet xem lại pha vào bóng của Samson - pha bóng mà những thuộc cấp của ông vừa kết luận là "chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực"?

Hài hước và bất công ở chỗ, với cái kết luận "chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực" ấy Hoàng Vũ Samson không phải nhận bất cứ một án phạt nào ngoài chuyện cảnh cáo, nhắc nhở... rồi thôi.

Clip: Samson chủ động đạp thẳng vào đầu Huy Hoàng

Thưa ông, tôi mạo muội nghĩ vì một lý do nào đó mà không thể ra án phạt với Samson thì không khác gì đồng loã với cái ác và nuôi dưỡng cái ác.

Với một sự đồng loã - nuôi dưỡng đến từ chính VFF như vậy, chắc chắn cái ác thể hiện ở những pha bóng mang tính triệt hạ, tàn sát nhau sẽ còn thi nhau xuất hiện ở sân chơi này. Thế thì những hô hào về việc phải mạnh tay với những biểu hiện bạo lực sân cỏ của chính các quan chức VFF hồi đầu mùa giải phải chăng chỉ là một trò hề, với những "diễn viên hề" chỉ giỏi khua môi múa mép trước dư luận hay sao?

Tôi vẫn mong muốn những kết luận quanh việc "Samson chỉ liều lĩnh chứ không bạo lực", từ đó không bị đình chỉ thi đấu bất cứ trận đấu nào chưa phải là kết luận cuối cùng của VFF. Vì nếu nó đúng là kết luận cuối cùng thì không riêng gì BTC V.League, Ban Trọng tài Quốc gia mà cả Liên đoàn bóng đá Việt Nam do ông là chủ tịch thực sự đang không coi dư luận, người hâm mộ bóng đá ra gì!

Nếu đúng thế thì đến lượt mình, từ nay về sau, dư luận, người hâm mộ cũng chẳng việc gì phải bỏ tiền mua vé vào sân xem các trận đấu do Liên đoàn của ông tổ chức và cai quản nữa.

15800250_1286840791410962_5438705475487392133_o

 Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trong lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng trong năm 2016

(Ảnh: Duy Thành)

Vài lời chia sẻ thẳng thắn, chân thành của một người vẫn chưa mất hết niềm tin vào VFF, nếu có chỗ nào mạo phạm mong ông bỏ quá.

Chúc ông sức khoẻ để một lúc nào đó có thể sớm trở lại, trực tiếp điều hành một nền bóng đá với tiêu chí kỷ cương, minh bạch như ông từng nói đến trong ngày nhậm chức trước đây!

Phan Đăng
Bình luận
vtcnews.vn