Thư Nam Phi: Đáy của thảm họa!

Tổng hợpThứ Tư, 23/06/2010 12:32:00 +07:00

(VTC News) - Tôi không muốn hỏi tên anh là gì, vì ở đáy của sự tuyệt vọng, mỗi câu hỏi chỉ làm người ta thêm đau!

(VTC News) - Tôi không muốn hỏi tên anh là gì vì ở đáy của sự tuyệt vọng, mỗi câu hỏi chỉ làm người ta thêm đau!

Hữu Nam - đặc phái viên VTC News từ Johannesburg

Anh đích thị là một người Pháp, một người yêu bóng đá Pháp, văn hóa Pháp. Anh ở lại Johannesburg thay vì đáp xuống Mangaung để theo dõi trận đấu của ĐT Pháp với ĐT Nam Phi. Ở lại vì linh cảm, vì tuyệt vọng, vì “không có điều kỳ diệu nào đâu khi mà Pháp sụp đổ từ đáy nền móng. Thế nên, ở lại Johannesburg để tiện bay về Pháp sau đêm nay” – Anh xót xa tâm sự.

1. Máy quay tiếp tục đặc tả khuôn mặt Jong Tae Se khi quốc ca CHDCND Triều Tiên vang lên trước trận đấu với Bồ Đào Nha. Jong vẫn nhắm mắt (chỉ mình Jong nhắm mắt) để hát quốc ca mà không một giọt lệ nào trào ra như trước trận gặp Brazil. Nếu Jong lại khóc, hình ảnh trước đó của Jong sẽ nhạt đi (?!)

Một lần cho mãi mãi, hình ảnh Jong Tae Se và niềm cảm xúc dân tộc không bao giờ nhòa trong ký ức World Cup của hàng tỷ người trên thế giới. Nước mắt ấy ngân đọng từ lẽ tự nhiên!

Jong Tae Se thành một biểu tượng bóng đá mới của người Triều Tiên (Ảnh: Getty Images) 


2.
Hàng triệu người Hàn Quốc đổ ra đường, nhuộm xứ sở Kim Chi thành màu đỏ khi Park Ji Sung và các đồng đội hòa nghẹt thở Nigeria để giành vé đi tiếp. Họ có cớ để ăn mừng, bởi đội bóng của họ vừa làm nên một dấu ấn lịch sử khác (sau dấu ấn vào bán kết World Cup năm 2002). Đó là lần đầu tiên Hàn Quốc vượt qua vòng bảng trong một kỳ World Cup được tổ chức trên sân khách. 60 năm cho giọt nước mắt vinh quang từ nơi xa xứ!

3. Hàng nghìn người Nam Phi đã đến các nhà thờ trên khắp lãnh thổ để cầu nguyện cho các Bafana bafana trước trận đấu với ĐT Pháp. Một mặt cho thấy, người Nam Phi không muốn mình là chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup phải dừng bước ở vòng bảng – ước muốn danh dự, truyền thống, lịch sử. Một mặt cho thấy, niềm tin của hàng triệu người Nam Phi đã đặt vào Đấng tối cao nhiều hơn đặt vào những Tshabalala, Mokoena, Ngcongca, Khumala – Sibaya hay ông thầy Calos Parreira sau khi họ đã biến Pretoria thành đêm mưa lệ với trận thua 0-3 trước Uruguay.

Nước mắt Nam Phi (Ảnh: AP) 

Fan Fets ở khu Sandton, Johannesburg hôm qua không chỉ có những người Nam Phi da trắng, những người nước ngoài… mà còn có những người ăn xin da đen nghèo khổ. Họ hòa vào trong đám đông, đám đông bị cuốn theo trái bóng chẳng còn màng đến họ là ai. Họ tung lên trời những chiếc mũ ngày thường vẫn xòe ra để xin sự bố thí sau mỗi bàn thắng mà cầu thủ Nam Phi ghi được vào lưới ĐT Pháp. Họ nhận mình là những người ăn xin nhưng vẫn được những người da trắng ôm vào lòng để ăn mừng bàn thắng. Thêm một phản ứng tự nhiên, thêm một biểu hiện của niềm đam mê, của minh chứng trái bóng tròn không khoảng cách. Đâu đó, ám ảnh nghèo khổ được ném đi không thương tiếc! Đâu đó, ngăn cách xã hội được xóa đi không thương tiếc!

Hôm qua, hàng nghìn người Nam Phi ở Free State, Mangaung lại khóc, khóc vì hạnh phúc khi Nam Phi thắng Pháp, nhưng cũng khóc vì Đấng tối cao không với tay xuống nhấc họ qua vòng bảng. Đấng tối cao không của riêng Nam Phi, Đấng tối cao của chung thế giới và Đấng tối cao hiện thận cho lẽ công bằng. Mexico xứng đáng hơn! Không biết trong nỗi tiếc nuối, người Nam Phi có gạt lệ nhận ra điều ấy? Nếu là không thì họ cứ tiếc đi, bởi… Nam Phi xứng đáng để tiếc. Còn nếu có thì cũng cứ khóc đi. Chúa ban ơn cho những người nhận ra lẽ công bằng.

4. Anelka cười tươi ở sân bay khi bị trục xuất về nước sau những lời chửi mắng tục tĩu hướng về phía HLV Domenech như một sự nhạo báng. Các cầu thủ Pháp bảo vệ Anelka bằng cách bỏ tập để tẩy chay quyết định của Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF). Bộ trưởng TDTT Pháp gọi hành động bỏ tập của các cầu thủ Pháp là “thảm họa đạo đức”.

Bà Roselyne Bachelot, Bộ trưởng TDTT Pháp gọi hành động bỏ tập của các cầu thủ Pháp là "thảm họa đạo đức" (Ảnh: Getty Images)


Và đúng là "thảm họa" thật! Khi Henry cười nhếch mép trên băng ghế dự bị lúc người đồng đội Gourcuff bị trọng tài rút thẻ đỏ đuổi khỏi sân.

Và đúng là "thảm họa" thật! Pháp tiếp tục thua bạc nhược trước chủ nhà Nam Phi và rời Nam Phi với 1 điểm, 1 bàn thắng.

Và đúng là "thảm họa" thật! Domenech vấy thêm lên “thảm họa” ấy bằng hành động khiếm nhã trước người đồng nghiệp Carlos Parreira (không thèm bắt tay sau trận đấu) để rồi nhận thêm một lời mỉa mai từ Parreira: “Ông ta thật đáng thương”, trước khi lên đường về nước.

Và đúng là "thảm họa" thật! Khi không một giọt nước mắt nào từ những chàng trai luôn được người Pháp gọi là "những chàng ngự lâm áo lam" nhỏ xuống cho nỗi đau cùng cực. Ở thời khắc đáng thương, đáng khóc ấy, một giọt nước mắt giả tạo cũng bớt đi sự xót xa cho Pháp, bớt đi tính “thảm họa đạo đức” ở ĐT Pháp.

5. Javert, viên thanh tra cả đời đeo đuổi để bắt Jean Valjean trong “Những người cùng khổ” của Victor Hugo đã phải nhảy xuống sông Seine tự vẫn khi bị kẹt giữa niềm tin vào luật pháp và niềm tin vào lòng tốt của con người. Đó là cái chết của sự đấu tranh cho đạo đức. Cái chết mà ngay cả những người căm ghét Javert trước đó cũng có thể rơi lệ.

Domenech và "Những người cùng khổ"   

Cũng trong “Những người cùng khổ” ấy, ở đáy của sự cùng cực, nước mắt đã rơi, rơi rất nhiều là đằng khác. Victor Hugo hỏi: “Nếu những người bất hạnh và những kẻ tội phạm bị coi là giống nhau, thì đó là lỗi của ai?" và ông tự trả lời:  “Đó là lỗi của sự khốn cùng, sự thờ ơ và của một chế độ chỉ biết trấn áp mà không biết thương xót”.

Nhưng hôm qua, trên đất Nam Phi, bóng đá Pháp rơi vào sự “khốn cùng” mà không một nhân vật nào trong “Những người cùng khổ” của "tác giả" Domenech rơi lệ. Đó là đáy của "thảm họa" rồi!

Hữu Nam(từ Johannesburg, Nam Phi)

Bình luận
vtcnews.vn